รีเซต

มะกันขู่บล็อก "ไชนา เทเลคอม" ในตลาดสหรัฐฯ หวั่นเรื่องความมั่นคง

มะกันขู่บล็อก "ไชนา เทเลคอม" ในตลาดสหรัฐฯ หวั่นเรื่องความมั่นคง
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 12:41 )
25
มะกันขู่บล็อก "ไชนา เทเลคอม" ในตลาดสหรัฐฯ หวั่นเรื่องความมั่นคง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 เมษายน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ออกมาขู่จะสกัดกั้นบริษัท ไชนา เทเลคอม บริษัทโทรคมนาคมของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน ในการให้บริการในตลาดสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีความเสี่ยงในเรื่องกฎหมายและความมั่นคง

 

โดยคำแนะนำดังกล่าว มีขึ้นจากหลายกระทรวงสำคัญ ซึ่งรวมทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ที่ระบุว่า คณะกรรมาธิการสื่อสารแห่งรัฐ (เอฟซีซี) ควรจะเพิกถอนและยุติใบอนุญาตทั้งหมดของบริษัท ไชนา เทเคคอม (อเมริกา) ซึ่งเป็นสาขาในสหรัฐของบริษัทไชนา เทเลคอม บริษัทยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ผู้ให้บริการโทรคมนาคมระหว่างประเทศทั้งส่งเข้าไปและออกจากสหรัฐอเมริกา

 

แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ระบุว่า สาขาของไชนา เทเลคอม ที่อยู่ในสหรัฐถูกระบุว่า มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงและด้านกฎหมายอย่างมากและไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่งเป็นการทำให้อำนาจของเอฟซีซีลดลงจนไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของสาธารณะ

 

ข่าวระบุว่า หากเอฟซีซีอนุมัติ การสกัดกั้นดังกล่าว จะหมายความว่าผู้ใช้บริการโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตของไชนา เทเลคอม หลายร้อยล้านคน อาจจะไม่สามารถเชื่อมต่อกับสหรัฐ หรือเชื่อมต่อผ่านสหรัฐได้อีก

 

โดยหน่วยงานต่างๆที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสกัดกั้นไชนา เทเลคอม ยังรวมทั้งกระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนการค้าของสหรัฐ ระบุว่า ไชนา เทเลคอมมีความเสี่ยง ที่จะถูกรัฐบาลจีนใช้หาผลประโยชน์ จูงใจและควบคุม นอกจากนี้ จากการทำงานของไชนา เทเลคอม ในสหรัฐ ซึ่งอนุญาตให้รัฐบาลจีนเข้าไปปฏิบัติการมุ่งรายทางไซเบอร์ จารกรรมข้อมูลทางเศรษฐกิจ ขัดขวาง และทำให้การสื่อสารในสหรัฐผิดเส้นทางได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง