รีเซต

สื่อเผย อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนโมเดอร์นา

สื่อเผย อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนโมเดอร์นา
มติชน
18 ธันวาคม 2563 ( 16:58 )
49
สื่อเผย อย.สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนโมเดอร์นา

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ระบุว่า องค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐอเมริกามีมติเมื่อคืนวันที่ 17 ธันวาคมให้ความเห็นชอบต่อการใช้วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาสำหรับป้องกันโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา หลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษาของเอฟดีเอ ลงมติเสนอแนะให้เอฟดีเอไฟเขียวให้ใช้วัคซีนโมเดอร์นาดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ โมเดอร์นา กลายเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ได้ในประเทศตะวันตก ต่อจากวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ก่อนหน้านี้

 

ทางด้านองค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) แถลงในวันเดียวกันว่า ได้เลื่อนกำหนดวันพิจารณาให้ความเห็นชอบวัคซีนโมเดอร์นาจากที่กำหนดไว้เดิมในวันที่ 12 มกราคมนี้ให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 6 มกราคม หลังจากบริษัทโมเดอร์นายื่นข้อมูลพิเศษตามที่ร้องขอให้เร็วกว่าที่กำหนดเวลาไว้ หลังจากที่ได้เลื่อนการพิจารณาอนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เร็วขึ้นเช่นเดียวกัน โดยจะพิจารณาชี้ขาดในวันที่ 29 ธันวาคมนี้

 

ในขณะที่ตัวแทนของบริษัทไฟเซอร์ เปิดเผยที่กรุงโตเกียวว่า ได้ยื่นขออนุมัติให้ใช้วัคซีนของบริษัทเพื่อป้องกันโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นต่อกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการแล้ว พร้อมกับข้อมูลรายละเอียดของการทดลองวัคซีนของทางบริษัทที่ดำเนินการมาจนถึงเวลานี้

 

นาย คัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในวันเดียวกันนี้ว่า ทางการญี่ปุ่นยึดถือเอาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนเป็นหลักในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยทางรัฐบาลได้ทำสัญญากับไฟเซอร์ในการจัดหาวัคซีนของบริษัทให้กับญี่ปุ่นไปก่อนหน้านี้แล้ว 120 ล้านโดส และหวังว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั้งประเทศได้ภายในครึ่งแรกของปี 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง