รีเซต

สหรัฐอเมริกาเปิดตัวรถยกไร้คนขับ เพิ่มศักยภาพการขนของในโกดังให้ล้ำไปอีกขั้น

สหรัฐอเมริกาเปิดตัวรถยกไร้คนขับ เพิ่มศักยภาพการขนของในโกดังให้ล้ำไปอีกขั้น
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2567 ( 00:05 )
54
สหรัฐอเมริกาเปิดตัวรถยกไร้คนขับ เพิ่มศักยภาพการขนของในโกดังให้ล้ำไปอีกขั้น

รถยก (Forklift) จัดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การทำงานสำหรับโกดังเก็บสินค้าที่สำคัญ ซึ่งในการใช้งานต้องมีคนคอยบังคับตลอดเวลา ซึ่งสร้างความเหนื่อยล้าและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ด้วยเหตุนี้ อาร์กเบสต์ (ArcBest) บริษัทด้านขนส่งและโลจิสติกส์ (Logistics) ชื่อดังสัญชาติอเมริกัน จึงเปิดตัววอล์กซ์ (Vaux) รถยกที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง หรือควบคุมจากระยะไกลที่ไหนบนโลก


วอล์กซ์ (Vaux) หรือชื่อเต็มว่าวอล์กซ์ สมาร์ต ออโตโนมี (Vaux Smart Autonomy) ที่สื่อถึงความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติภายในโกดัง ตัวรถยกมีหลายรุ่นย่อย แต่รุ่นที่มีสมรรถนะมากที่สุด มีความสามารถในการยกสิ่งของสูงสุดอยู่ที่ 2,268 กิโลกรัม (5,000 ปอนด์) มีความสูง 18 ฟุต หรือประมาณ 5.5 เมตร และความสูงรวมคานยกตัวสูงสุด 23 ฟุต หรือประมาณ 7 เมตร ทำความเร็วได้สูงสุดประมาณ 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ตัวรถยก Vaux ติดตั้งกล้องความละเอียดสูง พร้อมกับเซนเซอร์วัดระยะและตำแหน่งแบบไลดาร์ (LiDAR) สำหรับการควบคุมตัวรถโดยซอฟต์แวร์ (Software) ที่ ArcBest พัฒนาขึ้นมา โดยรถสามารถทำแผนที่โกดังสำหรับเส้นทางเดินรถยก ถ่ายภาพแท่นวางสินค้าหรือพาเลท (Pallet) เพื่อระบุความกว้าง หรือแม้แต่ระบุความเสียหายและตำแหน่งที่วางได้ ตลอดจนสามารถอ่านบาร์โค้ด (Barcode) ของสินค้าเพื่อจัดเก็บข้อมูลในโกดังแทนมนุษย์ได้


นอกจากนี้ ตัวรถยก Vaux ยังรองรับระบบควบคุมทางไกล ทั้งในรูปแบบการควบคุมภาพรวมรถยกที่อยู่ในโกดดัง หรือแม้แต่การควบคุมสั่งการและบังคับแต่ละคันด้วยตัวเองจากระยะไกล ทำให้เจ้าของโกดังหรือบริษัทสามารถจัดการสินค้าได้แม้ว่าจะไม่ได้มีพนักงานประจำโกดังก็ตาม 


ทั้งนี้ การเปิดตัวรถยกขับเคลื่อนอัตโนมัติที่เปิดจำหน่ายให้กับองค์กรอื่น ๆ เกิดขึ้นจากมุมมองของบริษัทที่มองว่าการบริหารจัดการสินค้าหรือสิ่งของในโกดังนั้นมีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้ต้องใช้แรงงานในการจัดการมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนการจัดการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น บริษัทเชื่อว่า การมาถึงของ Vaux จะช่วยควบคุมต้นทุนการจัดการสินค้า รวมไปถึงเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการโดยใช้เทคโนโลยีที่ลดการทำงานซ้ำซ้อนของมนุษย์ลงไป


ข้อมูลจาก Electrek

ภาพจาก ArcBest

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง