รีเซต

เล่นไม่เลิก! ทรัมป์ลงนามคำสั่งแบนทำธุรกรรมผ่าน 8 แอปจีน

เล่นไม่เลิก! ทรัมป์ลงนามคำสั่งแบนทำธุรกรรมผ่าน 8 แอปจีน
มติชน
6 มกราคม 2564 ( 11:40 )
44
เล่นไม่เลิก! ทรัมป์ลงนามคำสั่งแบนทำธุรกรรมผ่าน 8 แอปจีน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารห้ามการโอนจ่ายเงินผ่าน 8 แอปพลิเคชั่นของจีน ซึ่งรวมถึงแอปจ่ายเงินยอดนิยมของจีนอย่าง Alipay, QQ Wallet และ WeChat

 

คำสั่งผู้บริการดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายใน 45 วัน อ้างเหตุผลว่าแอปพลิเคชั่นทั้ง 8 แอปของจีนถูกสั่งแบนเนื่องจากเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และอ้างว่ามีความเป็นไปได้ว่าแอปเหล่านี้ถูกใช้เพื่อติดตามและสร้างฐานข้อมูลของผู้ใช้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐ

 

แอปที่ติดร่างแหไปด้วยในคราวนี้ยังรวมถึง Tencent QQ, CamScanner, SHAREit, VMate และ WPS Office อีกด้วย

 

ในคำสั่งผู้บริหารดังกล่าวระบุว่า สหรัฐต้องดำเนินมาตรการที่รุนแรงต่อผู้ที่พัฒนาหรือควบคุมการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นของจีน เพื่อปกป้องความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ด้วยการเข้าถึงอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ส่วนตัวอย่างสมาร์ทโฟน แทบเล็ต คอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ของจีนสามารถที่จะเข้าถึงและครอบครองข้อมูลจำนวนมากจากผู้ใช้งาน ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนที่บ่งบอกถึงตัวตันของผู้ใช้งานและข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ

 

ในหนึ่งเดือนก่อนที่จะพ้นตำแหน่ง รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ยังคงเดินหน้ากดดันและกีดกันบริษัทจีน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงในชาติ แม้ว่าบริษัทไอทีต่างๆ ของจีนจะยืนยันว่าไม่ได้มีการแบ่งปันข้อมูลของผู้ใช้งานกับรัฐบาลจีนก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง