รีเซต

ทหารตรวจยึดป่าต้นน้ำเหนือทะเลสาบเขื่อนบางลางยะลา

ทหารตรวจยึดป่าต้นน้ำเหนือทะเลสาบเขื่อนบางลางยะลา
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2564 ( 13:31 )
160
ทหารตรวจยึดป่าต้นน้ำเหนือทะเลสาบเขื่อนบางลางยะลา







วันที่ 12 มีนาคม 2564 ภายใต้การสั่งการของ ผจว.จว.ยะลา, พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4/มทภ.4, ผอ.สขว.กอ.รมน.ภาค 4  สน., นายอำเภอธารโต จว.ยะลา, ผบ.ฉก.ยะลา และ ฉก.ตชด.44  ให้คณะเจ้าหน้าที่ แผนกภัยความมั่นคงฯ กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.ประสานงาน ฉก.ตชด.44, จนท.ตร.สภ.ธารโต, กก.สส.1 บก.สส.จชต., อส.อ.ธารโต จว.ยะลา, จนท.นิคมสร้างตนเองธารโต, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา), ขกท.พล ร.15, พสฐ.10 และ ผญบ.ม.3 ต.บ้านแหร่ พร้อม ชรบ., อรบ. อ.ธารโต จว.ยะลา จำนวน 80 นายร่วมกันออกตรวจพิสูจน์ทราบ พื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ถาวร พื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำเพื่อกิจการนิคม ถูกลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ท้องที่ บ้านซาไก ม.3 ต.บ้านแหร่ อ.ธารโต จ.ยะลาเนื่องจากได้รับรายงานว่า มีกลุ่มบุคคล ขึ้นไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่าจำนวนหลายแปลง ใกล้กับชายไทย-มาเลเซีย ใกล้หลักเขตหลายเลขที่ 47 ขอให้ไปตรวจสอบ   




หลังได้รับรายงานคณะเจ้าหน้าที่เดินเท้าจากจุดจอดรถขึ้นไปบนภูเขาประมาณ 3  กม.ถึงเขตแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ระหว่างใกล้หลักเขตแดนที่ 47  ตรวจพบพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์กำลังถูกทำลายใหม่และเก่าจำนวนหลายแปลงมีการตัดโค่นต้นไม้มีค่าจำนวนมาก คณะเจ้าหน้าที่เดินเท้าตรวจพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายแล้วจำนวน 1  แปลง ที่บริเวณพิกัด 47 N QG 369745 ความสูงจากรระดับน้ำทะเลปานกลาง 834 เมตร ตรวจพบพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ถูกลักลอบทำลายมาแล้วประมาณ 1-2  ปี แล้วมีการลักลอบแผ้วถางป่าใหม่จนถึงปัจจุบัน ต้นไม้มีค่ายืนต้นขนาดกลาง-ขนาดเล็ก ถูกตัดด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ล้มคาตอไม่ได้ตรวจยึดปล่อยให้ผุเปื่อยไปตามธรรมชาติ ต้นไม้มีค่ายืนต้นขนาดเล็ก ไม้พื้นล่าง วัชพืช ถูกตัดฟันด้วยมีดพร้า ไม่เผาทำลาย แล้วถูกต้นทุเรียนขนาดเล็กทั้งแปลง ตรวจวัดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายได้จำนวน 31-1-21  ไร่ ยึดถือครอบครองเพื่อทำการเกษตร ปลูกทุเรียนขนาดเล็ก




ขณะตรวจสอบ ไม่พบผู้กระทำความผิด ในพื้นที่ป่าถูกทำลายคาดว่าเพิ่งหลบหนีไปพงส.สภ.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา และ จนท.สพฐ.10  รวบรวมเก็บวัตถุพยานและสิ่งของกลางอื่นๆ   โดยกล่าวหาว่า กลุ่มบุคคลที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบแปรรูปไม้ กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 , พ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 


เหตุเกิดที่ พื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ถาวร พื้นที่ป่าสงวนต้นน้ำเพื่อกิจการนิคม ท้องที่ บ.ซาไก ม.3 ต.บ้านแหร  อ.ธารโต จ.ยะลา ห่างจากหลักเขตที่ 47 เอ.ประมาณ 1.5  กม.เทือกเขาสันกาลาคีรี เป็นพื้นที่ต้นน้ำ เหนือทะเล สาบเขื่อนบางลาง แม่น้ำปัตตานี 

เจ้าหน้าที่ชุดเข้าตรวจสอบได้มอบหมายให้ จนท.นิคมสร้างตนเองเบตง และ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา-บันนังสตา-ฮาลา) จัดทำบันทึกรายละเอียดรายละเอียด นำเรื่องร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา เพื่อดำเนิน การตามกฎหมายต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง