รีเซต

ภัตตาคารเผยร้านริมทางนั่ง 75% ฉีดวัคซีนไม่ครบเปิดได้

ภัตตาคารเผยร้านริมทางนั่ง 75% ฉีดวัคซีนไม่ครบเปิดได้
มติชน
29 สิงหาคม 2564 ( 07:37 )
19
ภัตตาคารเผยร้านริมทางนั่ง 75% ฉีดวัคซีนไม่ครบเปิดได้

ภัตตาคารเผยร้านริมทางนั่ง 75% ฉีดวัคซีนไม่ครบเปิดได้ หากไม่พร้อมเปิดต.ค.

 

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า จากกรณีรัฐบาลมีมาตรการคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้เปิดนั่งในร้านอาหารได้นั้น ต้องแบ่งเป็นสองส่วนคือ ร้านในห้างสรรพสินค้าหรือห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ เปิดให้นั่งได้ 50%` ของพื้นที่ร้าน จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่พนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ พร้อมปฏิบัติตามมาตรการที่ให้ มีการจัดสรรวัคซีนให้พนักงานแล้วเป็นส่วนใหญ่ มีทั้งได้รับสองเข็ม และได้รับเพียงเข็มเดียว เพราะรอตามคิวนัด รวมทั้งจะต้องทำการตรวจด้วยชุดตรวจเอทีเคกับพนักงานที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งผู้ประกอบการก็พร้อมหาซื้อชุดตรวจเอทีเคเช่นกัน

 

 

นางฐนิวรรณ กล่าวว่า อีกส่วนคือร้านอาหารในพื้นที่นอกห้องปรับอากาศ จะเปิดพื้นที่ให้นั่งในร้านได้ 75% ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนตามเงื่อนไข มีเพียงการนั่งต้องเว้นระยะห่าง ซึ่งรวมทั้งร้านขนาดเล็ก ร้านริมทาง ร้านบนฟุตบาทด้วย เพราะอากาศภายในน่าจะถ่ายเทและมีโอกาสติดเชื้อยากกว่า แต่ก็มีการให้พนักงานร้านตลอดจนกลุ่มแรงงานต่างด้าว เพื่อขอรับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ปัจจุบันสมาคมฯได้ส่งเรื่องไปแล้ว และก็ได้คำตอบรับว่าจะช่วยดูแล แต่เป็นตามลำดับความสำคัญการของแผนด้านสาธารณะสุข ซึ่งจะทยอยได้เช่นเดียวกับกลุ่มประชาชนทั่วไป

 

 

“การคลายล็อกครั้งนี้ ไม่มีเรื่องใดที่ต้องกังวลเลย เพียงแค่ทำตามมาตรการ หากใครไม่พร้อม ก็รอในช่วงที่จะมีวัคซีนเข้ามาอีกจำนวนมากในเดือนตุลาคมนี้ การผ่อนคลายมาตรการในครั้งนี้ ต้องการที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค ได้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ตามปกติ แต่ไม่ให้เป็นถึงลักษณะการสังสรรค์ จึงให้เปิดถึงเวลา 20.00 น.เท่านั้น รวมทั้งยังเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการและพนักงานกลับมามีรายได้ด้วย และหลังจากนี้หากเกิดการระบาดอีก จะไม่มีการสั่งปิดแบบเหมารวมทั้งหมดแล้ว จะเลือกแค่ใครมีปัญหาก็ปิด ส่วนใครที่ทำถูกต้องตามเงื่อนไขก็จะให้เปิดต่อไปได้”นางฐนิวรรณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง