รีเซต

ฟิลิปปินส์เคาะมาตรการ! หั่นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า-กระตุ้นตลาดอีวี

ฟิลิปปินส์เคาะมาตรการ! หั่นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า-กระตุ้นตลาดอีวี
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2565 ( 09:52 )
86
ฟิลิปปินส์เคาะมาตรการ! หั่นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า-กระตุ้นตลาดอีวี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนีบร์ จะออกคำสั่งผู้บริหาร เพื่อลดอัตราภาษีขาเข้าตามกรอบทั่วไปสำหรับรถอีวี อาทิ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถโดยสารประจำทาง รถตู้ รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ จักรยาน และชิ้นส่วนต่างๆ เหลือ 0% เป็นเวลา 5 ปี ขณะที่ภาษีนำเข้าในปัจจุบันมีตั้งแต่ 5% ถึง 30% ส่วนอัตราภาษีรถยนต์ระบบไฮบริดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ อาร์เซนิโอ บาลิซากัน เลขาธิการฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจ แถลงว่า คำสั่งผู้บริหารนี้ มีเป้าหมายเพื่อขยายแหล่งทรัพยากรของตลาด และกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น รวมถึงพัฒนาความมั่นคงทางพลังงาน โดยลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงนำเข้า และส่งเสริมการเติบโตของระบบนิเวศในอุตสาหกรรมรถอีวีภายในประเทศ

ปัจจุบัน ชาวฟิลิปปินส์จำเป็นต้องจ่ายเงินสูงราว 21,000 - 49,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการซื้อรถอีวีหนึ่งคัน ซึ่งค่อนข้างสูงหากเปรียบเทียบกับรถยนต์เชื้อเพลิงดั้งเดิมที่มีราคาอยู่ระหว่าง 19,000 - 26,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ข้อมูลรัฐบาลเผยว่า จากข้อมูลรถยนต์ที่จดทะเบียนในประเทศมากกว่า 5 ล้านคัน มีเพียง 9,000 คันเท่านั้นที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN



ข่าวที่เกี่ยวข้อง