รีเซต

คลิปทหารจีนปะทะอินเดียหลุดว่อนแล้ว กูรูคาดเป็นเหตุปะทะเก่า

คลิปทหารจีนปะทะอินเดียหลุดว่อนแล้ว กูรูคาดเป็นเหตุปะทะเก่า
ข่าวสด
10 กันยายน 2563 ( 14:18 )
607
คลิปทหารจีนปะทะอินเดียหลุดว่อนแล้ว กูรูคาดเป็นเหตุปะทะเก่า

คลิปทหารจีนปะทะอินเดียหลุดว่อนแล้ว - วันที่ 10 ก.ย. เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์รายงานว่า มีคลิปขณะทหารจีนและอินเดียยกพวกเข้าวิวาทกันหลุดเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์ เผยให้เห็นทหารทั้งสองฝ่ายปะทะกันด้วยมือเปล่าและท่อนไม้เป็นอาวุธ

https://www.youtube.com/watch?time_continue=104&v=TYUi8KFufVw&feature=emb_title

 

คลิปดังกล่าวถือเป็นภาพวิดีโอหลักฐานชิ้นแรกจากรายงานการปะทะกันหลายครั้งระหว่างทหารกองทัพจีนและจากกองทัพอินเดียในพื้นที่เขตแดนพิพาทเทือกเขาหิมาลัย โดยเหตุเมื่อ 15 มิ.ย. ที่หุบเขากัลวัน ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายมีทหารบาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายเสริมกำลังอาวุธและทหารเข้าตรึงกำลังท่ามกลางความตึงเครียด

 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพจีนซึ่งไม่ขอเปิดเผยนาม ระบุว่า คลิปข้างต้นน่าจะเป็นการปะทะที่เกิดขึ้นก่อนหน้า 15 มิ.ย. แต่คาดว่าเป็นของจริง โดยจากการสังเกตแล้วน่าจะเป็นคลิปที่ทหารจีนเป็นผู้ถ่ายไว้ เผยให้เห็นว่าทหารของทั้งสองฝ่ายใช้ความอดกลั้นที่จะไม่ใช้อาวุธปืน โดยทหารจีนนั้นใช้อาวุธเป็นโล่และกระบองเท่านั้น ส่วนทหารอินเดียใช้ท่อนไม้ทั้งที่สะพายปืนอยู่

 

คลิปดังกล่าวที่แพร่ไปทั่วโลกออนไลน์นั้นมีผู้เข้าชมหลายล้านคน โดยนักวิเคราะห์บางคนมองว่า เป็นเจตนาของทางการจีนที่ต้องการปล่อยออกมาให้ประชาคมโลกและทางการอินเดียทราบ ว่าจีนนั้นมีหลักฐานว่าฝ่ายใดเป็นผู้เริ่มการปะทะก่อน

 

ทั้งนี้ ความขัดแย้งพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยระหว่างสองชาติทวีความรุนแรงขึ้นมาอีกครั้งตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยกองทัพของทั้งสองฝ่ายยังคงใช้การพูดคุยกันเป็นหลัก แต่ล่าสุด เมื่อ 7 ก.ย. สถานการณ์เริ่มส่อเค้ารุนแรงอีกครั้ง หลังทหารสองฝ่ายเผชิญหน้ากันอีกที่ทะเลสาบปันกงโซ และมีเสียงปืนดังขึ้นด้วยหลายนัด

 

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดจะพบหารือกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รมว.ต่างประเทศอินเดีย ในเวทีหารือคู่ขนานการประชุมความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ส่วนรมว.กลาโหมของสองฝ่ายพบหารือกันแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง