รีเซต

"โจ ไบเดน" เผยข้อมูลจ่ายภาษีมากกว่า "ทรัมป์" หลายเท่า

"โจ ไบเดน" เผยข้อมูลจ่ายภาษีมากกว่า "ทรัมป์" หลายเท่า
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2563 ( 08:24 )
233
"โจ ไบเดน" เผยข้อมูลจ่ายภาษีมากกว่า "ทรัมป์" หลายเท่า

วันนี้( 30 ก.ย.63) “โจ ไบเดน” ผู้สมัครประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตส์ เปิดเผยจำนวนเงินภาษีของตน 4 ปีล่าสุดในวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับช่วงเช้าวันนี้ในบ้านเรา โดยเปิดเผยออกมาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าการโต้ประชันวิสัยทัศน์ยกแรก ระหว่างเขากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

ทีมหาเสียงของไบเดนเปิดเผยว่า ไบเดน ซึ่งเคยเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐ และภรรยา จิล ไบเดน ซึ่งเป็นนักการศึกษา เสียภาษีเป็นเงิน 299,346 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 9 ล้าน 3 แสนบาท ให้แก่รัฐบาลกลางสหรัฐในปี 2562 ที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานคือ เอกสารการยื่นเสียภาษีของไบเดน ที่ยื่นต่อสำนักงานจัดเก็บรายได้ภายในของสหรัฐ

เงินภาษีของไบเดนดังกล่าว ตรงกันข้ามอย่างสุดขั้วกับจำนวนเงินภาษีที่ทรัมป์จ่ายให้แก่รัฐ จากการเปิดโปงของสื่อในสหรัฐเอง

โดยเมื่อ 2 วันก่อน ทรัมป์เพิ่งถูกนิวยอร์ก ไทมส์แฉว่า จ่ายเงินภาษีให้แก่รัฐเพียง 750 ดอลลาร์ หรือประมาณ 24,000 บาทเท่านั้น ในปี 2559 และปี 2560 ซึ่งเป็น 2 ปีแรกที่เขาได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้งๆ ที่ทรัมป์เป็นนักธุรกิจระดับอภิมหาเศรษฐีพันล้าน ด้านทรัมป์ปฏิเสธทันทีว่า ข่าวนี้เป็นเฟคนิวส์ หรือ ข่าวเท็จแต่ก็ยังคงไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขเงินจ่ายภาษีของตัวเอง

ข่าวนี้ทำให้ทรัมป์ถูกรุมตำหนิอย่างหนัก ที่แทบจะไม่เสียภาษีให้แก่รัฐเลย และคาดว่าประเด็นนี้จะทำให้ทรัมป์ ต้องถูกไบเดนหยิบยกขึ้นโจมตี ในศึกดีเบทยกแรกอย่างแน่นอน และจะยิ่งทำให้ประเด็นนี้กลายเป็นจุดสนใจในการดีเบทยกแรก และอาจทำให้ทรัมป์ต้องตกเป็นเบี้ยล่างหรือเป็นฝ่ายตั้งรับได้

นอกจากนี้ทีมหาเสียงของไบเดนยังเปิดเผยทั้งเงินเสียภาษีและรายได้ของไบเดนและภรรยาอีก 3 ปีก่อนหน้าด้วย คือ ปี 2559 สองสามีภรรยาไบเดน เสียภาษี 91,000 ดอลลาร์ จากเงินรายได้ทั้งหมด 396,000 ดอลลาร์ ; ปี 2560 ทั้งคู่จ่ายภาษีเป็นเงิน 3 ล้าน 7 แสนดอลลาร์ จากรายได้ทั้งหมด 11 ล้านดอลลาร์ ; และในปี 2561 ไบเดนและภรรยาจ่ายภาษี 1 ล้าน 5 แสนดอลลาร์ จากรายได้ทั้งหมด 4 ล้าน 6 แสนดอลลาร์

การเปิดตัวเลขเงินเสียภาษีล่าสุด เท่ากับไบเดนได้เปิดเผยตัวเลขเงินเสียภาษีของเขาแล้วทั้งหมด 22 ปี

ขณะเดียวกัน วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตส์ คู่กับไบเดน ก็เปิดเผยตัวเลขเงินเสียภาษีด้วยเช่นกัน โดยแฮร์ริส และสามี คือ ดั๊ก เอ็มฮอฟ เสียภาษี 1 ล้าน 5 หมื่นดอลลาร์ ($1.05 million) ในปี 2562 จากเงินรายได้ทั้งหมด 3 ล้าน 2 หมื่นดอลลาร์ (3.02 million)




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง