รีเซต

หมอยง เผย วิถีใหม่ยังจำเป็น คาดโควิดสงบอาจใช้เวลา 2 ปี

หมอยง เผย วิถีใหม่ยังจำเป็น คาดโควิดสงบอาจใช้เวลา 2 ปี
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2563 ( 07:03 )
71
หมอยง เผย วิถีใหม่ยังจำเป็น คาดโควิดสงบอาจใช้เวลา 2 ปี

วันนี้ (25 ต.ค.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายเรื่อง “โควิด-19 กับ ภูมิคุ้มกันกลุ่ม herd immunity เพื่อให้โรคสงบ”

ระบุว่า ภูมิคุ้มกันกลุ่ม หรือที่เรียกว่า herd immunity คือ ประชาชนส่วนใหญ่ ต้องมีภูมิต้านทานต่อโควิด-19 โดยการติดเชื้อโรคแล้วหายจากโรค มี ภูมิต้านทานเกิดขึ้นหรือเกิดจากการฉีดวัคซีน เป็นจำนวนมากที่เพียงพอ โรคก็จะไม่ระบาด เปรียบเสมือนคนที่มีภูมิต้านทานแล้วเป็นแกะขาว คนที่ไม่มีภูมิต้านทานเป็นแกะดำ ถ้าในฝูงแกะ มีแกะขาวเป็นส่วนใหญ่ เชื้อโรคหรืออันตรายที่จะลุกล้ำเข้าไปหาแกะดำ จะมีแกะขาวล้อมรอบอยู่ เข้าไปได้ยาก

ทั้งนี้ การเกิดภูมิต้านทานในแต่ละโรคแตกต่างกัน เช่น โรคหัด ซึ่งติดต่อกันทางอากาศ จำเป็นต้องมีภูมิต้านทานกลุ่ม ในอัตราที่สูง มากมากกว่าร้อยละ 90 ขึ้นไป ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่ อาศัยภูมิต้านทานเพียงร้อยละ 50 ก็ไม่เกิดการระบาดของโรค สำหรับโรคโควิด-19 ประมาณว่า ต้องอาศัยภูมิคุ้มกันกลุ่มประมาณร้อยละ 60 ขึ้นไป หรือต้องสร้างภูมิต้านทานขึ้นด้วยการให้วัคซีน อย่างน้อย 60% ของประชากร โรคก็จะสงบ แต่ไม่ได้หมายความว่าโรคหมดไป

คาดว่าโควิด-19 จะสงบ อาจต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปี ซึ่งประชากรจำนวนหนึ่งติดโรคและมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น และอีกส่วนหนึ่งได้รับวัคซีนสร้างภูมิต้านทาน รวมกันแล้วมากกว่าร้อยละ 60

ดังนั้น “วิถีใหม่” ยังมีความจำเป็น ไม่น้อยกว่า 2 ปี จนกว่าจะสร้างภูมิต้านทานให้ประชากรได้ในปริมาณที่สูงเกินกว่าภูมิคุ้มกันกลุ่ม


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง