รีเซต

ไนเจอร์เครียด คณะรัฐประหาร ขู่จะฆ่าประธานาธิบดี

ไนเจอร์เครียด คณะรัฐประหาร ขู่จะฆ่าประธานาธิบดี
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2566 ( 16:58 )
100
ไนเจอร์เครียด คณะรัฐประหาร ขู่จะฆ่าประธานาธิบดี

ความตึงเครียดในไนเจอร์ยังเพิ่มขึ้น หลังรัฐประหารผ่านไปแล้วกว่า 2 สัปดาห์ ล่าสุด คณะรัฐประหารไนเจอร์ระบุว่า จะสังหารประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด บาซูม ของไนเจอร์ ถ้าหากว่ากลุ่มประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก หรือ ECOWAS ส่งกำลังทหารแทรกแซงไนเจอร์ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบาซูถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันรัฐประหาร 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา


AP รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ของกองทัพในประเทศตะวันตกว่า พลเอก อับดูราห์มาเน ชิอานี ผู้นำคณะรัฐประหารไนเจอร์ เป็นผู้กล่าวคำเตือนดังกล่าว ต่อ วิคตอเรีย นูแลนด์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่เพิ่งไปเยือนไนเจอร์ในสัปดาห์นี้


คำขู่ของคณะรัฐประหารไนเจอร์ดังกล่าว ถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากการประชุมฉุกเฉินกลุ่ม ECOWAS  จบลงแล้วเมื่อวานนี้ (10 สิงหาคม) ด้วยการลงมติสั่งให้ประธานคณะกรรมการกลาโหมของกลุ่ม เริ่มเตรียมพร้อมกองกำลังทหารในทันที เพื่อเข้าฟื้นฟูระเบียบตามรัฐธรรมนูญในไนเจอร์ 


ในการประชุมฉุกเฉินของ ECOWAS ที่กรุงอาบูจาของไนจีเรียวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ ที่ประชุมยืนยันว่า ต้องการฟื้นประชาธิปไตยในไนเจอร์ด้วยสันติวิธี แต่ไม่ตัดทางเลือกใดออกไป รวมถึงการใช้กำลังทหารด้วย


การตัดสินใจล่าสุดของ ECOWAS เกิดขึ้นหลังจากคณะรัฐประหารไนเจอร์ เมินเส้นตาย 6 สิงหาคม ที่ ECOWAS ยื่นคำขาดให้คืนอำนาจประธานาธิบดีบาซูมภายในเส้นตายดังกล่าว มิฉะนั้นจะแทรกแซงทางทหาร


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง