รีเซต

2 ตำบลสามร้อยยอด ประจวบฯ เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมซ้ำซาก เหตุพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำ

2 ตำบลสามร้อยยอด ประจวบฯ เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมซ้ำซาก เหตุพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำ
มติชน
24 พฤษภาคม 2565 ( 13:53 )
83
2 ตำบลสามร้อยยอด ประจวบฯ เดือดร้อนหนัก น้ำท่วมซ้ำซาก เหตุพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำ

วันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน 2 ตำบล ที่บริเวณหมู่บ้านเกาะมอญ ต.ไร่เก่า และ หมู่บ้านเกาะไผ่ ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้องแบกรับชะตากรรมเป็นพื้นที่รับน้ำหลากจากหลายตำบลใน อ.สามร้อยยอด เนื่องจากทั้ง 2 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเป็นจุดรองรับน้ำจุดสุดท้าย ก่อนจะไหลออกสู่ทะเล

 

โดยล่าสุดมีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ส่งผลให้มวลน้ำจากเทือกเขาตะนาวศรี เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร แม้ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านจะเข้าใจปัญหาว่าเกิดจากภัยธรรมชาติ แต่ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ก็สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทรัพย์สินเสียหายปีหลาย ๆ ครั้ง

 

ล่าสุดหลายหน่วยงานภาครัฐ นายศิลปะชัย จันทร์มีศรี ปลัดอาวุโสอำเภอสามร้อยยอด , นายชัยพร ศรียวลจันทร์ ปลัดอำเภอ ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ นายไพโรจน์ มีประมูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใหม่ , น.ส.ทิวาพร สุวรรณหงส์ ปลัดอบต.ไร่ใหม่ , นายศิริ อินประสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านเกาะไผ่ พร้อมด้วยกำลังทหารจาก กองร้อยป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบที่ 2 ศูนย์การทหารราบ และ ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองกำลังสุรสีห์ ที่ 111 ร่วมกันลงตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขัง ตลอดจนให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมดังกล่าว

นายไพโรจน์ มีประมูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใหม่ กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 2 ตำบล เป็นปัญหาเรื้อรัง เนื่องจากพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ เมื่อฝนตกหนักน้ำจะหลากจากทุกตำบลลงมารวมกัน ทำให้น้ำท่วมขังนานนับเดือนกว่าจะแห้งกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยล่าสุดตนได้สั่งให้นำรถรถแบ๊กโฮแขนยาว มาขุดเปิดร่องระบายน้ำ จำนวน 3 จุด ขนาดความกว้างประมาณ 5 เมตร ลึก 1 เมตร เพื่อช่วยในการระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ขณะนี้เพิ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน น้ำเริ่มมากและบางส่วนเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำแล้ว หากเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัว น้ำจะมากกว่านี้ ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบมากขึ้น หากท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ทั้งนาข้าว นากุ้ง และบ่อเลี้ยงปลา จึงได้เร่งแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านก่อนเป็นลำดับแรก

 

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาว ทาง อบต.ได้ประสานกรมชลประทานแล้ว อนาคตเตรียมสร้างประตูน้ำ และถนนคอนกรีต เบื้องต้นทางชลประทานได้พื้นที่ และเตรียมออกแบบให้ชาวบ้านแล้ว

 

นางบุญมา เอมสัมฤทธิ์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านสามร้อยยอด เล่าว่า น้ำเอ่อท่วมมาแล้วประมาณ 2 วัน เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน โดยท่วมพื้นที่รอบบ้านแต่ยังไม่เข้าไปในบ้าน ขณะนี้เดือดร้อนเรื่องทางที่จะเดินเข้าออกบ้านเพราะน้ำท่วมขัง ได้ประสานกับทาง อบต.แล้วมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบ และหลังจากเปิดทางน้ำ พบว่าน้ำลดระดับลงเรื่อย ๆ จึงอยากให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้หาทางแก้ไขปัญหาระยะยาว เพราะหากน้ำท่วมเข้าไปถึงในบ้าน ทรัพย์สินเสียหายและไม่มีที่อยู่อาศัย โดยก่อนหน้านี้นี้น้ำท่วมเข้าบ้าน ต้องขนของขึ้นบนหลังคาหนีน้ำเลยทีเดียว

ด้านนายวาทิตย์ สาหร่าย เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา กล่าวว่า เลี้ยงปลาดุกไว้ 5 บ่อ น้ำท่วมครั้งนี้ กระทบหนักเพราะปลาที่เลี้ยงไว้หลุดหายไปเยอะ ซึ่งน้ำท่วมรอบที่แล้วก็กระทบ รอบนี้ก็มากระทบอีก ยอมรับว่าน้ำหลากท่วมเร็ว ทำให้ป้องกันไม่ทัน ล้อมตาข่ายแล้วก็ยังหลุดได้ ขณะที่เพื่อนเกษตรกรที่เลี้ยงปลาใกล้เคียงกัน ทั้งปลานิล และปลาอื่นๆ ต่างก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง