รีเซต

คิดหนัก สงกรานต์ สาดน้ำได้หรือไม่ เล็งออกมาตรการคุมเข้มแบ่งโซนเล่นน้ำ

คิดหนัก สงกรานต์ สาดน้ำได้หรือไม่ เล็งออกมาตรการคุมเข้มแบ่งโซนเล่นน้ำ
ข่าวสด
11 มีนาคม 2564 ( 12:58 )
223
คิดหนัก สงกรานต์ สาดน้ำได้หรือไม่ เล็งออกมาตรการคุมเข้มแบ่งโซนเล่นน้ำ

คิดหนัก สงกรานต์ สาดน้ำได้หรือไม่ เล็งออกมาตรการคุมเข้มแบ่งโซนเล่นน้ำ หวั่นซ้ำรอยคอนเสิร์ตดัง โยน ศบค.ชุดใหญ่เคาะ 19 มี.ค. นี้

 

 

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 11 ก.พ.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศปก.ศบค.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศกป.ศบค. ว่า ที่ประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแต่ละหน่วยงานจะนำข้อมูลกลับไปหารือก่อนนำกลับเข้ามาหารือในวันที่ 15 มี.ค.นี้ และเสนอที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯวันที่ 17 มี.ค. เพื่อกลั่นกรองมาตรการ

 

ก่อนนำเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่วันที่ 19 มี.ค. กำหนดมาตรการ โดยจุดยืนของเราต้องการผ่อนคลาย เพื่อให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ทุกฝ่ายมีความห่วงใยการแพร่ระบาดแม้การเล่นสาดน้ำจะเริ่มต้นด้วยการใส่หน้ากากแต่สุดท้ายก็ต้องถอดออก และเกรงว่าพื้นที่จัดกิจกรรมจะมีความแออัด ไม่เว้นระยะห่าง จึงต้องคิดพิจารณาให้รอบคอบว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าสามารถระบุให้ชัดเจนได้หรือไม่ว่าสงกรานต์ปีนี้ห้ามสาดน้ำ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยังไม่สามารถพูดได้ และเราจะทำให้ดีที่สุด เพราะเห็นใจประชาชนที่อยากให้มีการผ่อนคลาย ได้มีกิจกรรมเล่นน้ำ แต่เป็นห่วงประชาชนเรื่องการแพร่ระบาด

 

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ายังมีโอกาสที่จะได้จัดกิจกรรมสาดน้ำได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ใช่ มีโอกาสเล่นได้ แต่ทุกอย่างจะได้ข้อสรุปหลังที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.เห็นชอบ ซึ่งเราอาจเสนอเป็นทางเลือกให้ที่ประชุมพิจารณา เช่น หากทำอย่างนี้จะมีความเสี่ยงอย่างไร ทำอย่างนั้นจะเสี่ยงอย่างไร ยกตัวอย่าง งดสาดน้ำในพื้นที่เสี่ยงได้หรือไม่ เหมือนช่วงปีใหม่ที่ให้ฉลองในบางพื้นที่ แต่เว้นพื้นที่ที่มีความแออัด หรือให้จัดเป็นโซนที่สามารถควบคุมได้

 

ยอมรับว่าเรากังวลขั้นตอนปฎิบัติมากว่าจะควบคุมได้หรือไม่ เหมือนการจัดงานคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งที่ก่อนหน้านี้ที่มีปัญหา เพราะตอนที่นำเสนอรูปแบบการจัดงานเป็นที่พอใจอย่างมาก แต่เมื่อไปถึงขั้นตอนปฏิบัติแล้วมีองค์ประกอบเยอะสุดท้ายไม่สามารถเดินตามรูปแบบที่นำเสนอมาได้ จึงทำให้เป็นห่วงว่าหากอนุญาติจัดกิจกรรมแล้วอาจเกิดกรณีเช่นนั้นได้ แต่เราจะทำให้ดีที่สุดโดยไม่ตัดว่าจะห้ามหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง