รีเซต

ซินเจียงเปิดพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม 'กำแพงเมืองจีน' แห่งแรก

ซินเจียงเปิดพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม 'กำแพงเมืองจีน' แห่งแรก
Xinhua
31 ธันวาคม 2566 ( 12:18 )
16
ซินเจียงเปิดพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม 'กำแพงเมืองจีน' แห่งแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวชมแบบจำลองหอคอยส่งสัญญาณควันที่พิพิธภัณฑ์เส้นทางสายไหมและวัฒนธรรมกำแพงเมืองจีน อำเภออวี้หลี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 29 ธ.ค. 2023)

อุรุมชี, 30 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (29 ธ.ค.) เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้เปิดพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับกำแพงเมืองจีนแห่งแรกของภูมิภาค

รายงานระบุว่า "พิพิธภัณฑ์เส้นทางสายไหมและวัฒนธรรมกำแพงเมืองจีน" ตั้งอยู่ที่อำเภออวี้หลี จัดแสดงวัตถุมากกว่า 600 ชิ้นหรือชุด และมีพื้นที่จัดแสดง 2,520 ตารางเมตร

หลี่เฉียง ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของซินเจียง เผยว่ามีการจัดแสดงโบราณวัตถุจากกำแพงเมืองจีนในซินเจียง จำนวน 212 ชิ้น ซึ่งถือเป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าหลายราชวงศ์จีนโบราณเคยปกครองพื้นที่นี้

พิพิธภัณฑ์ฯ ระบุว่าซากโบราณ ซึ่งรวมถึงหอคอยส่งสัญญาณควันและป้อมทหารรักษาการ มีความเก่าแก่ที่สืบย้อนกลับถึงยุคราชวงศ์ฮั่น (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช-ปี 220) จนถึงยุคราชวงศ์ชิง (ปี 1644-1911)

ทั้งนี้ อำเภออวี้หลีมีโบราณวัตถุกำแพงเมืองจีนมากมาย เช่น ซากหอคอยส่งสัญญาณควันไฟเค่อย่าเค่อคู่ตูเค่อจากยุคราชวงศ์ถัง (ปี 618-907) ซึ่งคณะนักโบราณคดีเชื่อว่าหอคอยนี้เคยถูกใช้ปกป้องเส้นทางสายไหมโบราณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง