รีเซต

วิจัยชี้ 'โควิด-19 ในสหรัฐฯ' ยอดจริงอาจสูงกว่ารายงาน '4 เท่า'

วิจัยชี้ 'โควิด-19 ในสหรัฐฯ' ยอดจริงอาจสูงกว่ารายงาน '4 เท่า'
Xinhua
6 มกราคม 2564 ( 10:50 )
37
วิจัยชี้ 'โควิด-19 ในสหรัฐฯ' ยอดจริงอาจสูงกว่ารายงาน '4 เท่า'

วอชิงตัน, 5 ม.ค. (ซินหัว) -- วารสารจามา เน็ตเวิร์ค โอเพน (JAMA Network Open) เผยแพร่งานวิจัยชิ้นใหม่เมื่อวันอังคาร (5 ม.ค.) ซึ่งชี้ว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐฯ อาจสูงกว่าที่มีการรายงานอย่างเป็นทางการราว 4 เท่า

 

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ได้รับรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ราว 11 ล้านราย เมื่อนับถึงวันที่ 15 พ.ย. ทว่างานวิจัยชี้ว่ายอดผู้ป่วยที่แท้จริงอาจอยู่ที่ราว 46.9 ล้านราย และประชากรสหรัฐฯ มากกว่าร้อยละ 14 ได้ติดเชื้อไวรัสฯ แล้วเมื่อนับถึงกลางเดือนพฤศจิกายน

 

ขณะเดียวกันอาจมีผู้ป่วยเสียชีวิตตกหล่นจากการรายงานราวร้อยละ 35 สาเหตุที่ยอดผู้ป่วยที่ได้รับรายงานต่ำกว่ายอดผู้ป่วยที่แท้จริงนั้น เนื่องจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลายรายที่แสดงอาการไม่ได้รับการดูแลทางการแพทย์หรือไม่ได้รับการตรวจโรค จึงไม่ถูกนับรวมกับจำนวนผู้ป่วยที่รายงานไปยังหน่วยงานสาธารณสุขนอกจากนั้นราวร้อยละ 40 ของผู้ป่วยเป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ จึงไม่ได้เข้ารับการตรวจโรคและรายงานอย่างเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยได้ดำเนินการสุ่มตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจหาแอนติบอดีโรคโควิด-19 ผ่านการสำรวจในหลายรัฐทั่วประเทศ โดยยอดผู้ป่วยสะสม ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ป่วยเสียชีวิตที่ได้มานั้นมาจากการเปรียบเทียบความชุกของแอนติบอดีในตัวอย่างกับยอดผู้ป่วยที่ได้รับรายงานเมื่อนับถึงวันที่ 15 พ.ย."ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาจมากกว่ายอดที่มีการรายงาน เนื่องจากมีการรายงานข้อมูลต่ำกว่าความเป็นจริง" งานวิจัยระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง