รีเซต

แจ็คเก็ตผลิตน้ำสะอาดจากไอหมอก เพิ่มอัตรารอดชีวิตจากพื้นที่แห้งแล้ง

แจ็คเก็ตผลิตน้ำสะอาดจากไอหมอก เพิ่มอัตรารอดชีวิตจากพื้นที่แห้งแล้ง
TNN ช่อง16
3 มิถุนายน 2566 ( 09:00 )
65
แจ็คเก็ตผลิตน้ำสะอาดจากไอหมอก เพิ่มอัตรารอดชีวิตจากพื้นที่แห้งแล้ง

ปัญหาการหาแหล่งน้ำดื่มยากเวลาท่องเที่ยวผจญภัยอาจจะหมดไป เมื่อมีนักประดิษฐ์พัฒนา ฟ็อก เอ็กซ์ (Fog X) เสื้อแจ็คเก็ตดิไซน์ใหม่ ช่วยให้นักเดินทางกักเก็บไอหมอกและเปลี่ยนให้เป็นแหล่งน้ำดื่มยามฉุกเฉินได้ง่ายขึ้น


สำหรับเสื้อแจ็คเก็ตฟ็อก เอ็กซ์มีหลักการทำงานเรียบง่าย โดยเสื้อจะมีโครงแบบขยายและกางออกได้คล้ายใบเรือ ซึ่งภายในก็จะมีวัสดุตาข่ายที่ยืดหดได้ ทำหน้าที่ดักละอองหมอกไว้ และเมื่อละอองหมอกรวมตัวกันมาก ๆ จนกลายเป็นหยดน้ำก็จะไหลตามแรงโน้มถ่วงลงมาในช่องที่ต่อกับถุงใส่น้ำในตัวเสื้อ จนกลายเป็นที่เก็บสะสมน้ำ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ ทั้งนี้ นอกจากสามารถดักน้ำจากอากาศ แจ็คเก็ตฟ็อกเอ็กซ์ยังสามารถขยายเป็นที่พักขนาด 1 บุคคล เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความร้อนและไม่มีร่มเงาบดบังแสงอาทิตย์อีกด้วย 



ที่มาของรูปภาพ Lexus Design Awards


นอกจากนี้ เพื่อแก้ปัญหาการตามหาแหล่งหมอกในทะเลทรายที่อาจจะหาได้ยาก ผู้ออกแบบจึงได้พัฒนาแอปพลิเคชัน ฟ็อก-เอ็กซ์ (Fog-X) ที่มาพร้อมเครื่องระบุตำแหน่งหมอกในเขตทะเลทราย โดยใช้ GPS เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานหาแหล่งกำเนิดหมอกได้ง่ายขึ้น โดยมีการทดสอบเบื้องต้นในทะเลทรายอะตาคามา (Atacama) ของชิลี ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่แห้งแล้งที่สุดในโลก


โดย พาเวล เฮดสตรอม (Pavels Hedström) ดิไซเนอร์เจ้าของโครงการชาวสวีเดน ระบุว่า แนวคิดของการออกแบบเสื้อแจ็กเก็ตนี้ มาจากที่เขาเห็นปัญหาการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาดของคนไร้บ้าน หรือผู้อพยพ จนนำมาสู่การพัฒนาเสื้อตัวนี้ขึ้นมา ซึ่งในตอนแรกตั้งใจจะออกแบบให้เป็นเป้สะพายหลัง แต่ในที่สุดก็เปลี่ยนไปเป็นแจ็คเก็ต เพื่อให้มีน้ำหนักเบาและพกพาได้ง่ายขึ้น 


ที่มาของรูปภาพ Lexus Design Awards


และด้วยความคิดสร้างสรรค์นี้ ก็ทำให้ เสื้อแจ็คเก็ต ฟ็อก เอ็กซ์ คว้ารางวัลขวัญใจประชาชน จากเวทีประกวดงานออกแบบชื่อดัง เล็กซัส ดิไซน์ อวอร์ดส์  (Lexus Design Awards) ไปครอง ส่วนราคาวางจำหน่าย จะอยู่ที่ตัวละ 400 ยูโร หรือประมาณ 14,000 บาท


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ dezeen


ข่าวที่เกี่ยวข้อง