รีเซต

ช็อก! งานวิจัยใหม่เจอไมโครพลาสติกในรกของหญิงตั้งครรภ์

ช็อก! งานวิจัยใหม่เจอไมโครพลาสติกในรกของหญิงตั้งครรภ์
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2563 ( 22:57 )
247
ช็อก! งานวิจัยใหม่เจอไมโครพลาสติกในรกของหญิงตั้งครรภ์

เป็นครั้งแรกที่มีการวิจัยพบว่า 'ไมโครพลาสติก' หรือชิ้นส่วนพลาสติกที่มีขนาดเล็กมาก ๆ จนอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าถูกค้นพบภายใน Placenta (พลาเซนต้า) หรือรกของเด็กในครรภ์!


การค้นพบล่าสุดนี้เผยแพร่อยู่ในวารสารชื่อว่า ‘Environmental International’ โดยทีมวิจัยกล่าวว่าการค้นพบนี้เรียกได้ว่า ‘เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก’ เพราะถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดของการมีไมโครพลาสติกอยู่ในร่างกายมนุษย์จะเป็นอย่างไร แต่อนุภาคสังเคราะห์เหล่านี้อาจจะนำสารเคมีเข้าสู่ร่างกายจนเกิดเป็นความเสียหายระยะยาวได้ เช่น อาจจะรบกวนกับระบบภูมิคุ้มกันของทารกในครรภ์มารดา จนนำไปสู่อันตรายอื่น ๆ ได้


โดยในงานวิจัยอธิบายว่าไมโครพลาสติกเหล่านี้อาจจะเข้าสู่ร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ผ่านการสูดดมเข้าไป และจากการสำรวจจึงทำให้พบมันในรกของหญิงตั้งครรภ์ที่มีสุขภาพดีและคลอดตามปกติถึง 4 คนด้วยกัน โดยพบไมโครพลาสติกทั้งบนพื้นผิวของรกส่วนของทารก และรกส่วนของมารดา (fetal and maternal surfaces of the placenta) นอกเหนือจากภายในเมมเบรนที่ทารกเจริญเติบโตอีกด้วย ซึ่งจำนวนอนุภาคพลาสติกขนาดเล็กที่พบนั้นอยู่ที่ประมาณหนึ่งโหล แต่ก็มาจากรกที่ได้ถูกนำมาศึกษาอย่างคร่าว ๆ แค่ประมาณ 4% เท่านั้น นั่นหมายความว่าเราอาจพบจำนวนการปนเปื้อนของไมโครพลาสติกนี้อีกในตัวเลขที่มากขึ้นอีก จากรายงานพบว่าสีของไมโครพลาสติกก่อนหน้านี้อาจมีทั้งสีแดง ชมพู ส้ม หรือน้ำเงิน ซึ่งอาจมีที่มาจากบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ จากสีทั่วไป หรือแม้กระทั่งจากเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ 


ไมโครพลาสติกที่นำมาวิเคราะห์นั้นโดยส่วนใหญ่มีขนาดอยู่ที่ประมาณ 10 ไมครอน หรือวัดคร่าว ๆ ได้ที่ประมาณ 0.01 มิลลิเมตรเท่านั้น มันจึงมีขนาดเล็กมากพอที่จะเข้าสู่กระแสเลือดของเรา แต่นักวิจัยก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามันจะสามาระเข้าสู่ตัวของทารกในครรภ์ได้ด้วยหรือไม่ แต่มันอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตที่ลดลงของทารกในครรภ์ได้ อย่างไรก็ตามในกลุ่มตัวอย่างที่ได้สำรวจทั้งหมดนี้ มีหญิงสองคนที่ไม่พบไมโครพลาสติกในรกแต่อย่างใด ซึ่งนักวิจัยกล่าวว่าอาจมีปัจจัยมาจากสรีรวิทยา วิถีชีวิต หรืออาหารการกินที่แตกต่างกันก็เป็นได้

เรื่องไมโครพลาสติกไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานถึงการค้นพบพลาสติกในตัวมนุษย์อยู่หลายครั้งด้วยกัน เช่นในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาของปีนี้ สำนักข่าว The Guardian รายงานว่าการดื่มนมจากขวดนมพลาสติกของทารกทำให้ทารกกลืนไมโครพลาสติกไปกว่าล้านชิ้นต่อวัน และยังเคยมีรายงานถึงการพบชิ้นส่วนไมโครพลาสติกในอวัยวะของมนุษย์ รวมไปถึงรายงานที่พบว่าไมโครพลาสติกนั้นสามารถเกาะติดและเข้าสู่เซลล์ของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ได้ดีขึ้นในระยะเวลาเพียงแค่ 2-4 สัปดาห์ที่ลอยอยู่ในทะเลหรือแหล่งน้ำจืด


และเมื่อย้อนกลับไปในปี 2019 นักวิจัยได้ค้นพบอนุภาคของมลพิษทางอากาศ (particles of air pollution) บนรกในครรภ์ ซึ่งหมายความว่านอกจากไมโครพลาสติกขนาดเล็กที่พึ่งมีการศึกษาพบล่าสุดนี้แล้ว ทารกในครรภ์ยังสัมผัสกับอากาศเป็นพิษที่มาจากการสัญจรและการเผาไหม้อย่างต่อเนื่องของเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกอีกด้วย

เป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อเรามาคิดดูแล้ว แม้กระทั่งทารกที่ยังไม่ได้ออกมาลืมตาดูโลก กลับต้องเจอมลพิษและความเสี่ยงตั้งแต่ที่อยู่ในครรภ์ ถึงแม้แม่ผู้ตั้งครรภ์จะดูแลตัวเองและลูกน้อยอย่างดีแค่ไหนก็ไม่อาจหนีจากสิ่งที่เกิดจากเงื้อมมือมนุษย์ด้วยกันเอง นี่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่าหายนะของมนุษย์กำลังคืบคลานเข้ามาใกล้ เราอาจจะกำลังโดนธรรมชาติเตือนให้ช่วยกันดูแลโลกให้มากขึ้น ไม่แน่ว่าสิ่งที่ทำให้มนุษย์ต้องสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ก็คือฝีมือของพวกเราเองก็เป็นได้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง