รีเซต

บอตสวานาเผยผลสอบปริศนาช้างป่าตายหมู่ 300 ตัว

บอตสวานาเผยผลสอบปริศนาช้างป่าตายหมู่ 300 ตัว
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2563 ( 13:41 )
43
บอตสวานาเผยผลสอบปริศนาช้างป่าตายหมู่ 300 ตัว

วันนี้ ( 31 ก.ค. 63 )ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์สัตว์ป่าอาวุโสระบุว่า ผลการสอบสวนปริศนาช้างป่าในล้มตายต่อเนื่องรวมแล้ว 281 ตัวในพื้นที่บริเวณตอนเหนือของประเทศบอตสวานานั้น เบื้องต้นมีแนวโน้มว่ามาจากสารพิษในธรรมชาติที่มาจากแบคทีเรีย มีแนวโน้มสูงที่พบได้ในแหล่งน้ำ ตอนนี้ทีมอนุรักษ์ต่างกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่า หากยังคลี่คลายปริศนาช้างตายหมู่ที่เกิดขึ้นไม่ได้ อาจทำให้มีช้างล้มตายอีกมาก 


ในตอนแรกมีข้อสันนิษฐานว่าช้างล้มตายมากขนาดนี้เป็นผลจากโรคแอนแทรกซ์ และการวางยาฆ่าช้างเพื่อล่าแสวงหาผลประโยชน์ แต่เมื่อผลสอบออกมาว่าเกี่ยวกับสารพิษในธรรมชาติ 2 ประเด็นที่เป็นข้อสันนิษฐานในช่วงแรกได้ถูกตัดทิ้งไป


กรณีช้างตายหมู่นี้เจอเป็นครั้งแรกบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ โอคาวองโก ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โดยช้างป่าล้มตายพร้อมๆ กันถึง 169 ตัวภายในเดือนเดียว ถัดมาอีกเดือนเจอระลอก 2 ของช้างตายหมู่อีกช่วงกลางเดือนมิถุนายน จำนวนช้างตายเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว โดยร้อยละ 70 ของช้างที่เสียชีวิตมักอยู่รอบๆ แอ่งน้ำ 


ทั้งนี้ประชากรช้างป่าในบอตสวานามีอยู่ประมาณ 15,000 ตัวบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวองโก ช้างป่าถือเป็นทรัพย์ในธรรมชาติ มีค่ารองมาจากเพชรเท่านั้น 








เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง