รีเซต

สธ.ชี้ผู้เดินทาง 11 ประเทศ กักตัว 14 วันตามเดิม ปมโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้

สธ.ชี้ผู้เดินทาง 11 ประเทศ กักตัว 14 วันตามเดิม ปมโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้
ข่าวสด
26 มีนาคม 2564 ( 18:23 )
306
สธ.ชี้ผู้เดินทาง 11 ประเทศ กักตัว 14 วันตามเดิม ปมโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้

กรมควบคุมโรคเผย 11 ประเทศ ผู้เดินทางยังต้องกักตัว 14 วันตามเดิม จากปัญหาไวรัสโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ เตรียมส่งข้อมูลให้ กต. และประกาศลงเว็บ

 

 

 

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการลดวันกักตัวผู้เดินทางจาก 14 วันเหลือ 10 วัน ว่า ศบค.เห็นชอบตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2564 ในการลดวันกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศจาก 14 วันเหลือ 10 วัน โดยคนต่างชาติต้องมีเอกสารปลอดโควิดก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง ส่วนคนไทยไม่จำเป็นต้องมี ให้มาตรวจในสถานกักตัวได้ แต่มีข้อยกเว้นบางพื้นที่ต้นทางที่มีปัญหาเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ซึ่งเราให้ความสนใจและเฝ้าระวังกับสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ทำให้โรครุนแรงขึ้น และกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ซึ่งสายพันธุ์แอฟริกาใต้กำลังอยู่ในการเฝ้าระวังเพราะอาจทำให้วัคซีนมีประสิทธิภาพลดลง

 

 

"ประเทศต้นทางของผู้เดินทางทุกสัญชาติ ถ้าภายใน 14 วันเดินทางมาจากประเทศที่มีข้อมูลระบาดวิทยาว่ามีสายพันธุ์นี้ระบาดอยู่ หรือมีปัจจัยอื่นที่จะเชื่อได้ว่าจะทำให้ระบบป้องกัน ควบคุมโรคของประเทศไทยเกิดปัญหาขึ้น จะกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต้นทางนั้นเป็นเวลา 14 วัน เช่น แอฟริกาใต้ ซิมบับเว โมซัมบิก บอตสวานา แซมเบีย เคนยา รวันดา แคมารูน คองโก กานา และแทนซาเนีย เป็นต้น โดยจะกักตัว 14 วันเท่าเดิม และจะส่งข้อมูลนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศ และประกาศในเว็บไซต์กรมควบคุมโรค โดยมีการอัปเดตทุก 2 สัปดาห์ ตามข้อมูลทางระบาดวิทยา" นพ.โอภาสกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง