รีเซต

สลด 2 ครอบครัวรัสเซีย เศรษฐีกับมิตรปูติน สังหารลูก-เมียตัวเอง ก่อนตายตาม

สลด 2 ครอบครัวรัสเซีย เศรษฐีกับมิตรปูติน สังหารลูก-เมียตัวเอง ก่อนตายตาม
ข่าวสด
22 เมษายน 2565 ( 02:12 )
106
สลด 2 ครอบครัวรัสเซีย เศรษฐีกับมิตรปูติน สังหารลูก-เมียตัวเอง ก่อนตายตาม

สื่อต่างประเทศรายงาน 2 คดีฆาตกรรมยกครัวชาวรัสเซียปริศนา คดีแรกเกิดขึ้นในสเปน มิร์เรอร์ รายงานวันที่ 21 เม.ย. ว่า นายเซอร์เกย์ โปรโคเซเนีย มหาเศรษฐีรัสเซีย อายุ 55 ปี ใช้ขวานจามนางนาตาเลีย ภรรยา อายุ 53 ปี และลูกสาว อายุ 18 ปี เสียชีวิต ก่อนปลิดชีพตัวเอง ภายในบริเวณของคฤหาสน์หรูส่วนตัว ในเมืองโยเรต เดอ มาร์ บนภูมิภาคกอสตา บราวา แคว้นกาตาลุญญา

ส่วนลูกชายอีกคนอยู่ในฝรั่งเศสในเวลานั้น ก่อนแจ้งตำรวจแคว้นกาตาลุญญา เมื่อวันอังคารที่ 19 เม.ย. หลังไม่สามารถติดต่อครอบครัวได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในคฤหาสน์พบนายโปรโตเซเนียเสียชีวิตในลานบ้านนอกคฤหาสน์ ต่อมาพบศพภรรยาและลูกสาวในคฤหาสน์

สื่อท้องถิ่นรายงานข้อสันนิษฐานของตำราวว่า นายโปรโตเซเนียใช้ขวานจามลูกเมียขณะนอนหลับ และตั้งข้อสงสัยว่าการสังหารอาจเกี่ยวข้องกับเพศ และกำลังสืบสวนคดีดังกล่าวเป็นการสังหารผู้หญิง (Femicide)

ทั้งนี้ นายโปรโตเซเนีย จบการศึกษาในวิศวกรรมโยธา ที่มหาวิทยาลัยมอสโก เคยเป็นรองประธานคณะกรรมการโนวาเทค (Novatek) บริษัทก๊าซธรรมชาติ เป็นเวลามากกว่า 7 ปี และมีรายได้มหาศาลประมาณ 330 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง

รายงานระบุว่า ครอบครัวโปรโตเซเนียมีชื่อในทะเบียนที่คฤหาสน์ดังกล่าว แต่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส และเยือนคฤหาสน์ในสเปนเป็นบ้านหลังที่สอง และครอบครัวนี้มักอวดไลฟ์สไตล์หรูหราบนสื่อสังคมออนไลน์ และมักแบ่งปันภาพถ่ายชีวิตสงบสุขด้วย

 

ส่วนอีกคดีเกิดขึ้นในรัสเซีย สกายนิวส์ รายงานวันที่ 20 เม.ย. ว่า นายวลาดีสลัฟ อาวาเยฟ อายุ 51 ปี อดีตเจ้าหน้าที่เครมลิน และพันธมิตรของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ถูกพบเสียชีวิตเคียงข้างนางเยเลนา ภรรยา อายุ 47 ปี และด.ญ.มาเรีย ลูกสาว อายุ 13 ปี ภายในคฤหาสน์หรูหลายล้านดอลลาร์ในกรุงมอสโก

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ศพถูกพบเมื่อวันจันทร์ที่ 18 เม.ย. ทั้งหมดเสียชีวิตด้วยบาดแผลกระสุนปืนในลักษณะฆาตกรรมและอัตวินิบาตกรรมอย่างชัดเจน มีรายงานการพบอาวุธ 13 กระบอก ภายในอพาร์ตเมนต์หรูดังกล่าวที่อยู่บนชั้นที่ 14 ในจำนวนนี้เป็นปืนพก 1 กระบอก ที่อยู่ภายในมือของนายอาวาเยฟ

น.ส.อนาสตาเซีย ลูกสาวคนโต อายุ 26 ปี ทราบเหตุการณ์สลดดังกล่าว หลังไม่สามารถติดต่อครอบครัวได้

รายงานเบื้องต้นระบุว่า นายอาเวเยฟยิงครอบครัวก่อนหันปืนปลิดชีพตัวเอง แต่ตำรวจรัสเซียระบุว่า จะสอบสวนความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้กับการทำงานและชีวิตส่วนตัวของนายอาวาเยฟ

มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายอาวาเยฟและครอบครัว รวมถึงข่าวลือที่ว่า นายอาวาเยฟหึงหวงนางเยเลนา เนื่องจากเธอตั้งท้องกับคนขับรถของสามี แต่มีรายงานขัดกันว่า นางเยเลนาตั้งท้องจริงหรือไม่

ด้านหญิงผู้อยู่อาศัยใกล้เคียงห้องพักครอบครัวผู้ตายอ้างว่า ธุรกิจของนายอาวาเยฟอยู่ภายใต้แรงกดดันทางการเงิน อันเป็นผลมาจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อรัสเซียที่ทำสงครามในยูเครน "บางทีอาจเป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตร ทุกคนรู้สึกหดหู่ใจ บางคนเต็มใจในการใช้มาตรการรุนแรง อาจทำให้เขาเป็นหนี้ และตัดสินใจยิงตัวเอง"

ก่อนหน้านี้ นายอาวาเยฟเป็นประธาน ก๊าซปรอมแบงก์ ธนาคารรายใหญ่อันดับที่สามของรัสเซีย ก่อนลาออกกะทันหัน และไม่มีความชัดเจนว่า นายอาวาเยฟคงสายสัมพันธ์กับธนาคารดังกล่าวหลังลาออกหรือไม่ นอกจากนี้ เคยมีบทบาทในการบริหารทำเนียบประธานาธิบดีของปูติน ในฐานะหัวหน้าแผนกสำคัญแผนกหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง