รีเซต

สศก.เผย จีดีพีภาคเกษตรครึ่งปีแรกติดลบ 5.1%

สศก.เผย จีดีพีภาคเกษตรครึ่งปีแรกติดลบ 5.1%
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 10:40 )
39
สศก.เผย จีดีพีภาคเกษตรครึ่งปีแรกติดลบ 5.1%

วันนี้(4ส.ค.63) นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผย ว่า สภาวะเศรษฐกิจการเกษตร (จีดีพีเกษตร) ในครึ่งแรกปี 2563 อยู่ที่ติดลบ 5.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้เป็นผล มาจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2562 ต่อเนื่องมาถึงต้นปี 2563 ทำให้ไม่สามารถปลูกพืชหลักๆ อย่างเต็มที่ รวมทั้งยังมีการระบาดของโรคพืชหลายชนิด และมีปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การส่งออก หยุดชะงักไปช่วงหนึ่ง


ทั้งนี้ จีดีพีครึ่งปีแรกที่ติดลบ 5.1% เมื่อแยกรายกลุ่ม พบว่าสาขาพืชหดตัวมากที่สุด ที่ 7.0% เนื่องจากภัยแล้งไม่สามารถปลูกพืชหลักๆ ได้ เช่น ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน เป็นต้น ส่วนสาขาปศุสัตว์ ขยายตัว 5.5% เนื่องจากไทยมีระบบการจัดการ ที่ดี และไม่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)


อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิดส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจด้านอาหารปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการผลิตอาหารปลอดภัย ที่จะผลักดันให้เป็นวาระของชาติต่อไป ประกอบกับสังคม นิวนอร์มอล ทำให้ผู้บริโภคเลือกใช้วิธีการ สั่งซื้อทางออนไลน์มากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ภาคเกษตรฟื้นตัว ได้เร็วขึ้น


ด้านนางสาวทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการ สศก.กล่าวว่า จากความต้องการสินค้าอาหารปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับฤดูฝนใน ปีนี้ดี คาดว่าผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญในช่วงครึ่งปีหลังจะออกสู่ตลาดได้ตามเป้าหมาย และได้ราคาดีตามนโยบายตลาดนำการผลิต รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จับมือกับผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มช่องทาง การขายทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ น่าจะช่วยผลักดัน จีดีพีเกษตรในครึ่งปีหลังดีขึ้น ทำให้ทั้งปี ติดลบ 2.3-1.3% และขยายตัวเป็นบวกในปี 2564


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง