รีเซต

ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการปราบ "เงินเฟ้อ"

ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการปราบ "เงินเฟ้อ"
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2566 ( 08:46 )
54
ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการปราบ "เงินเฟ้อ"

“ฟิลิป เลน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า แรงกดดันเงินเฟ้อในยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร เริ่มคลี่คลายลงแล้ว รวมถึงเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ซึ่งไม่นับรวมสินค้าหมวดอาหาร พลังงาน แอลกอฮอล์และยาสูบ 

แต่ ECB จะยังไม่ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อได้กลับลงมาสู่ระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 

ทั้งนี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมแล้วร้อยละ 3.0 นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และให้คำมั่นที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 0.50 ในการประชุมเดือนมีนาคม ท่ามกลางความคาดหวังว่าต้นทุนกู้ยืมที่สูงขึ้นจะจำกัดความต้องการได้มากพอที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงจากระดับสูงกว่าร้อยละ 8 

เขากล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจ โดยส่งผลต่อค่าบริการและราคาสินค้าหลักอื่นๆ ซึ่งไม่รวมเชื้อเพลิงและอาหารที่มีความผันผวน แต่ก็มีตัวชี้วัดว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในหมวหมู่เหล่านี้น่าจะลดลง

อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายรายอื่นๆ อาทิ “อิซาเบล ชนาเบล” คณะกรรมการ ECB และ “คลาสส์ น็อต” ผู้ว่าการธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ ต่างก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่อาจยืดเยื้อ และส่งผลให้เงินเฟ้อไม่คลี่คลาย 

ทั้งนี้ ECB มีเกณฑ์ 3 เรื่องในการพิจารณายุติการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดย ECB จะต้องคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อลดลงในช่วง 3 ปี รวมถึงมีความคืบหน้าในการลดเงินเฟ้อได้จริง และนโยบายการเงินกำลังได้ผล

ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราเงินฝากที่ร้อยละ 2.5 ของ ECB จะเพิ่มขึ้นเป็นใกล้ร้อยละ 4 ภายในสิ้นปีนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง