รีเซต

Meta เตรียมเปิดพื้นที่ ซื้อขาย NFT ผ่าน Facebook และ Instagram

Meta เตรียมเปิดพื้นที่ ซื้อขาย NFT ผ่าน Facebook และ Instagram
TNN Wealth
24 มกราคม 2565 ( 19:42 )
281
Meta เตรียมเปิดพื้นที่ ซื้อขาย NFT ผ่าน Facebook และ Instagram

ข่าววันนี้ Financial Times เปิดเผยว่า Meta บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียที่อยู่เบื้องหลัง Facebook และ Instagram กำลังเตรียมที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ที่จะให้ผู้ใช้แสดง NFT ในบัญชีโซเชียลมีเดียของพวกเขา โดย NFT เป็นสินทรัพย์โทเค็นที่อยู่บนบล็อคเชน เช่น Ethereum หรือ Solana ซึ่ง NFT ดังกล่าวนั้นสามารถครอบคลุมศิลปะดิจิทัล ในหลากหลายรูปแบบทั้ง ดนตรี มีม หรือเนื้อหาสร้างสรรค์ประเภทอื่น ๆ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเริ่มเขามาสู่กระแสหลักในปี 2564


แหล่งข่าวเปิดเผยกับ Financial Times ว่า Meta กำลังทดสอบระบบ Beta ของการสร้างพื้นที่ซื้อขาย NFT เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซื้อ ขาย และสร้าง NFT ได้ มีรายงานว่ามีการตั้งค่าให้เพิ่มฟังก์ชันสนับสนุน NFT ในโปรไฟล์ผู้ใช้ รายงานไม่ได้ระบุเครือข่ายบล็อคเชนที่ Meta จะใช้สำหรับตลาด ซึ่งอาจครอบคลุมหลากหลายมากขึ้น


อย่างไรก็ดีหาก Meta สร้างตลาด NFT ตามข่าวลือจริง อาจเกิดเป็นสงครามการแย่งชิงพื้นที่กับผู้ให้บริการรายเดิม ซึ่งจะเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก OpenSea ซึ่งเป็นตลาดชั้นนำที่มีการซื้อขายมากกว่า 14 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 


นอกจากนี้ จากการประกาศของ Coinbase ระบุว่าเตรียมที่จะมีการกำหนดเปิดตัวตลาด NFT ในไม่ช้าหลังจากการแลกเปลี่ยน crypto อื่น ๆ ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าจะมีการออกแบบให้พื้นที่ดังกล่าวนั้น "สำหรับการมีส่วนร่วมทางสังคม" โดยอาจมีการออกประกาศในการอนุญาตให้ชำระเงินด้วย Mastercard ได้อีกด้วย ขณะเดียวกันทาง Reddit เองก็กำลังอยู่ในช่วงของการมองหาโอกาสในการสร้างพื้นที่ซื้อขาย NFT ของตัวเองด้วยเช่นกัน


Meta เป็นบริษัทโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยครอบคลุม 3 แพลตฟอร์มยักษ์ได้แก่ Facebook , Instagram และ WhatsApp โดย ณ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 มีผู้ใช้อย่างน้อย 3.58 พันล้านคนทั่วโลก ตามรายงานของ Meta ที่ประกาศรุกธุรกิจเข้าสู่ NFT บ่งชี้ว่าอาจเป็นกลยุทธหนึ่งที่จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาหลักสำหรับการยอมรับในวงกว้างและช่วยให้การใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นที่นิยม ในขณะที่ครีเอเตอร์เป็นศิลปินในการสร้างรายได้จากงานของพวกเขา และอาจเป็นหนทางผลักดันให้การสร้างผลประกอบการให้เพิ่มมากขึ้น ในระหว่างที่ยังไม่สามารถใช้ Diem สกุลเงินดิจิทัลของ Meta ได้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง