รีเซต

สื่อโลกจับตาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แค่ไหน?

สื่อโลกจับตาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แค่ไหน?
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2565 ( 19:38 )
65
สื่อโลกจับตาเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แค่ไหน?

สำนักข่าว AP รายงานว่า ผ่านมา 9 ปีนับแต่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ครั้งล่าสุด และ 6 ปีหลังการรัฐประหารโดย คสช. ในที่สุดชาวกทม. ก็จะได้มีผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่สื่อต่างประเทศมองไปไกลกว่านั้นว่า ผลการเลือกตั้งมหานครที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคนของไทย จะเป็นการหยั่งอนาคตถึงการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าด้วย


AP รายงานอีกว่า กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดของไทย เป็นจังหวัดเดียวที่สามารถเลือกผู้ว่าฯ ของตนเองได้ ในขณะที่ผู้ว่าฯ จังหวัดอื่น ๆ จะแต่งตั้งโดยกระทรวงมหาดไทย


ไม่เพียงเท่านั้น การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจับตาตรงที่มีผู้สมัครมากถึง 31 คน แม้ว่าผู้สมัครที่นำในโพลจะมีหลัก ๆ 6-7 คนเท่านั้นก็ตาม รวมถึงพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ คนปัจจุบันที่มาจากการแต่งตั้ง แล้วมาลงในนามอิสระ เพื่อขอเป็นผู้ว่าฯ เลือกตั้งของคน กทม.


---สื่อยักษ์ใหญ่พูดถึงผู้สมัครคนใดบ้าง---


ผลโพลถือว่ามีความหลากหลาย และผู้นำในโพลก็สลับสับเปลี่ยนกันไปตามแต่กลุ่มสำรวจ แต่สื่อต่างประเทศพูดถึงใครและจับตาผลงานของผู้สมัครคนใดกันบ้าง เรียงจากการกล่าวถึงก่อนไปหลัง เรามาดูกัน


สำนักข่าว AP: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร


สำนักข่าว Channel News Asia: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และ สกลธี ภัททิยกุล


สำนักข่าว AFP: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์, พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง และ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์


---กรุงเทพฯ เป็นพลวัตการเมืองสำคัญของเอเชีย---


ศูนย์ Asia Media Centre บรรจุการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญของเอเชียในปี 2022 ที่มีการเลือกตั้งระดับประธานาธิบดี การแต่งตั้งผู้นำรัฐ และผู้นำประเทศในหลายที่ คือ


การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ได้นายยุน ซ็อกยอล อดีตอัยการสูงสุด และเป็นสายเหยี่ยว มาบริหารงานต่อนายมุน แจ-อิน ที่หมดวาระไป ทั้งที่ยังไกล่เกลี่ยความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือให้ดีไม่ได้


การเลือกผู้บริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง ผลัดมือจากแคร์รี แลม ที่อำลาตำแหน่งหลังครบวาระ และแทนที่ด้วยนายจอห์น ลี ผู้สมัครชิงตำแหน่งเพียงคนเดียว ผ่านการเลือกโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 1,500 คน ที่ส่วนใหญ่สนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่


การเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา และชัยชนะเป็นของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรชายของอดีตผู้นำเผด็จการเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส


---รัสเซล โครว์ ทำให้โลกจับตาผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่---


สำนักข่าวต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ มากขึ้น จากการที่นักแสดงฮอลลีวู้ด รัสเซล โครว์ ที่เคยมาถ่ายทำภาพยนตร์และพักในกรุงเทพฯ ช่วงหนึ่ง ได้สอบถามตรงผ่านวิดีโอคอลล์ เข้ามาในรายการดีเบตผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ทางช่อง 7 กับ 3 คำถาม คือ


จะแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ อย่างไร? คิดยังไงกับสายไฟระโยงระยาง? และจะทำให้ชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับประเทศไทย เข้าถึงได้ง่ายขึ้นได้อย่างไร?


ด้วยจำนวนผู้ติดตามใน Twitter กว่า 2.7 ล้านคนของเขา จึงทำให้ชาวต่างชาติเริ่มสนใจการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. มากขึ้น โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติที่เคยมาท่องเที่ยวในไทย และเคยพบเห็นปัญหาต่าง ๆ ที่ถูกซักถาม และสนใจว่า ว่าที่ผู้ว่าฯ คนใหม่ จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวมากขึ้นกว่าเดิม

—————

แปล-เรียบเรียง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ภาพ: Jack TAYLOR / AFP



ข่าวที่เกี่ยวข้อง