รีเซต

กกต. แจงเหตุยกหีบหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

กกต. แจงเหตุยกหีบหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2563 ( 17:30 )
158
กกต. แจงเหตุยกหีบหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ

วันนี้( 9 ส.ค.63) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงภาพรวมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขตการเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างหรือเลือกตั้งซ่อมว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่พบผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีอุณหภูมิสูงเกินปกติ ประมาณ 5 ราย ซึ่งก็มีการดำเนินการตามระเบียบของ กกต. ที่จะต้องมีการสอบสวนโรค ซึ่งพบว่า ผู้ใช้สิทธิดังกล่าวอุณหภูมิร่างกายลดลงภายหลัง 

พร้อมกันนี้ ยังเปิดเผยด้วยว่า ยังพบบางหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ประมาณ 4 ราย เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจึงได้ปฏิบัติตามระเบียบการปฏิบัติเหมือนให้การเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปาง ที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วย จะนำหีบบัตรลงคะแนนไปให้ผู้ใช้สิทธิบัตรที่คูหาเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งดังกล่าวมาปะปนกับผู้อื่น

นายอิทธิพร ยังยืนยันด้วยว่า กรณีที่มีผู้ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยมาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 4 รายนั้น 1 ในกรณีดังกล่าว เป็นกรณีเดียวกันกับหน่วยการเลือกตั้งที่ 37 บ้านผู้ใหญ่ชิ้น หมู่ 10 อำเภอบางบ่อ ที่มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยกหีบบัตรไปให้ผู้ใช้สิทธิหย่อนบัตรที่คูหา ซึ่งเป็นแนวทางที่มีการกำหนดไว้ชัดเจน

ส่วนพี่พรรคก้าวไกลร้องเรียนพบมีการแจกเงิน ที่บริเวณหน้าหน่วยออกเสียงเลือกตั้ง และการติดป้ายโฆษณาผู้สมัครที่บริเวณหน่วยออกเสียงนั้น นายอิทธิพร เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่หากพรรคการเมืองพบเหตุการทุจริตหรือมีข้อมูลก็สามารถร้องเรียนมายัง กกต. พร้อมหลักฐานได้ ซึ่ง กกต. ยินดีตรวจสอบ

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงการรับข้อร้องเรียนภายหลังมีการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการในคืนนี้แล้วว่า ยังสามารถร้องเรียนการทุจริตได้เรื่อยๆ หลังการประกาศผล 30 วันและเบื้องต้น หากพบว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตก็จะสามารถรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ แต่จะต้องคำนึงถึงข้อร้องเรียนว่า มีมากน้อยเพียงใดหรือมีมูลการทุจริตหรือไม่ 

ทั้งนี้ ยังขอให้ผู้ที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ เขตการเลือกตั้งที่ 5 ให้ไปแจ้งเหตุผลการไม่ไปใช้สิทธิต่อนายทะเบียนในท้องที่ หรือ ท้องถิ่น เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองบางประการ ภายใน 7 วันนับจากนี้



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง