รีเซต

กลุ่มผู้บริโภคจีนซัดโปรโมชั่น KFC ทำคนคลั่งซื้อ 5 หมื่นบาท เพื่อของเล่นครบเซ็ต

กลุ่มผู้บริโภคจีนซัดโปรโมชั่น KFC ทำคนคลั่งซื้อ 5 หมื่นบาท เพื่อของเล่นครบเซ็ต
ข่าวสด
13 มกราคม 2565 ( 16:24 )
279
กลุ่มผู้บริโภคจีนซัดโปรโมชั่น KFC ทำคนคลั่งซื้อ 5 หมื่นบาท เพื่อของเล่นครบเซ็ต

กลุ่มผู้บริโภคจีนต้านโปรโมชั่น - วันที่ 13 ม.ค. บีบีซี รายงานว่า สมาคมผู้บริโภคจีน (ซีซีเอ) เรียกร้องการคว่ำบาตรกิจกรรมส่งเสริมการขาย (โปรโมชั่น) ของเคเอฟซี ฟาสต์ฟูดชื่อดังสัญชาติอเมริกัน โดยกล่าวว่าเป็นการสนับสนุนทำให้ลูกค้าคลั่งไคล้ในการซื้อขยะอาหาร (food waste) หรืออาหารเหลือทิ้ง

หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เคเอฟซีเปิดตัวโปรโมชั่นร่วมกับ ป๊อป มาร์ต (Pop Mart) ผู้ผลิตของเล่นสัญชาติจีนที่จำหน่ายแบบกล่องสุ่ม เพื่อเฉลิมฉลอง 35 ปี ที่เคเอฟซีเปิดสาขาแรกในจีนแผ่นดินใหญ่โดยลูกค้าสามารถสะสมตุ๊กตา ดีมู หน้ากลมและตาโต รุ่นจำนวนจำกัด เมื่อซื้อเซ็ตอาหารของเคเอฟซี

 

แถลงการณ์ของซีซีเอระบุ เคเอฟซีใช้กล่องสุ่มรุ่นจำนวนจำกัดเพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อเซ็ตอาหารอย่างไม่สมเหตุสมผลและมากเกินไป ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ประเพณีที่ดีและจิตวิญญาณของกฎหมาย"

"ทำให้ลูกค้าคนหนึ่งต้องจ่ายเงิน 10,494 หยวน (เกือบ 55,000 บาท) เพื่อซื้อเซ็ตอาหาร 106 เซ็ต ในคราวนี้ เพื่อสะสมของเล่นครบคอลเล็กชั่น ขณะที่คนอื่นๆ ยังจ่ายเงินซื้อเซ็ตอาหารเพื่อไปแจกคนอื่นต่อหรือโยนทิ้งด้วย" แถลงการณ์ของซีซีเอระบุ

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2563 รัฐบาลจีนรณรงค์ต่อต้านขยะอาหารตามดำริของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งกล่าวถึงปริมาณอาหารเสียเป็นเรื่อง "น่าตกใจและน่าวิตก" ทำให้ "แคมเปญจานสะอาด" เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความมั่นคงอาหารในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

อินฟลูเอนเซอร์ออนไลน์ถูกห้ามโชว์กินจุบนสื่อสังคมออนไลน์ ส่วนผู้ไปร้านอาหารจะถูกขออย่าสั่งเกินจนกินไม่หมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง