รีเซต

อิสราเอลบังคับฉีดเข็มสาม หลังพบวัคซีน Pfizer สองเข็มภูมิเริ่มลด

อิสราเอลบังคับฉีดเข็มสาม หลังพบวัคซีน Pfizer สองเข็มภูมิเริ่มลด
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2564 ( 16:46 )
41
อิสราเอลบังคับฉีดเข็มสาม หลังพบวัคซีน Pfizer สองเข็มภูมิเริ่มลด

อิสราเอลเป็นประเทศที่เดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 3 ประเทศแรก ๆ ของโลก และเมื่อวานนี้ได้ประกาศมาตรการล่าสุดที่ระบุว่า กำลังพิจารณาว่าจะให้การฉีดวัคซีนเข็ม 3 ถือว่าเป็น "การฉีดวัคซีนครบโดส" และบรรจุอยู่ในวัคซีนพาสปอร์ตด้วย


ที่ผ่านมา อิสราเอลเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ประชาชนทุกคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไป และเชื่อว่าเป็นประเทศแรกของโลกที่จะให้ใส่ข้อมูลวัคซีนเข็มกระตุ้นลงไปในวัคซีนพาสปอร์ตด้วย


ใครไม่ฉีดเข็ม 3 ไม่ได้วัคซีนพาสปอร์ต


ทางการประกาศว่า จะยกเลิกวัคซีนพาสปอร์ต ของประชาชนกว่า 1 ล้านคน ที่ยังไม่ยอมรับวัคซีนเข็มกระตุ้น นั่นหมายความว่า วัคซีนแค่ 2 เข็มเท่าเดิมนั้น จะไม่สามารถใช้แสดงเพื่อเข้าใช้บริการต่าง ๆ ได้อีกต่อไปแล้ว


สำหรับการพิจารณาว่า "ฉีดวัคซีนครบโดส" ในอิสราเอล ประชาชนจะต้องอยู่ในเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้


1. อายุ 12 ปีขึ้นไป ที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วอย่างน้อย 1 สัปดาห์


2. หากรับวัคซีน 2 เข็ม จะต้องฉีดเข็มสามไม่เกิน 6 เดือน หลังฉีดวัคซีนเข็มสอง


3. ต้องได้รับวัคซีนไม่เกิน 6 เดือน หลังเคยติดเชื้อโควิด-19


กฎเข้มงวดของอิสราเอล


อิสราเอลประเทศที่เป็นแบบอย่างในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แผนที่เห็นภาพชัดที่สุด คือการเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนครบ 2 เข็ม เกินครึ่งประเทศแล้ว


เมื่อได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว รัฐอิสราเอลจะออกบัตรผ่านสำหรับผู้ฉีดวัคซีนแล้ว หรือ Green Pass ให้ ซึ่งอิสราเอลเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้บัตรนี้


กรีนพาส เป็นการรับรองทางดิจิทัล ซึ่งเงื่อนไขของกรีนพาสนั้น ก็คือ ใครที่ถือบัตรนี้ สามารถใช้บริการโรงแรม ร้านอาหาร คลับ ยิม หรือการรวมตัวอย่างเป็นส่วนตัวได้ เช่นเดียวกับร่วมกิจกรรมทั้งในร่มหรือกลางแจ้งที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100 คน ส่วนเด็กอายุ 3 ขวบจะได้รับการยกเว้น


ขณะที่คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนจะเข้าได้ก็ต่อเมื่อมีผลการตรวจเชื้อ rapid เป็นลบที่ได้รับการตรวจเชื้อจากสถานที่ตรวจที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเท่านั้น และมีผลไม่เกิน 24 ชั่วโมง ส่วนผล PCR มีอายุ 72 ชั่วโมง


พบภูมิคุ้มกันเร่ิมลดลง


การเปลี่ยนกฎใหม่นี้ มีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิสราเอลและผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ภูมิคุ้มกันในร่างกายประชาชนค่อย ๆ ลดน้อยลงหลังจากที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ไปแล้ว 5-6 เดือน และมีผลการศึกษาที่ชี้ว่า วัคซีนเข็มกระตุ้นมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้ออาการหนักได้ดีด้วย


ดังนั้น ใครที่มีบัตรนี้อยู่ จะไปเข้าใช้บริการตามสถานที่สาธารณะ ไม่ได้แล้ว การเปลี่ยนกฎนี้กระทบประชาชนนับล้านคน


อิสราเอลถือเป็นประเทศต้นแบบของโลกที่เป็นผู้นำในการฉีดวัคซีน อิสราเอลประเทศที่เป็นแบบอย่างในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แผนที่เห็นภาพชัดที่สุด คือการเดินหน้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน จนมีประชาชน 5,647,012 คน หรือ 61.5% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม


อิสราเอลฉีดเข็ม 3 เป็นประเทศแรก ๆ


โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็มที่ 3 อิสราเอลเป็นประเทศแรกของโลกที่ออกมาเคลื่อนไหวชัดเจน แผนการเดินหน้าฉีดวัคซีนนั้น เริ่มมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยเริ่มฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุก่อน ผ่านมาแล้ว 2 เดือนมีประชาชนเกือบ 3.5 ล้านคนที่ฉีดเข็ม 3 แล้ว จากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคนเศษ


ที่ต้องเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพราะผลการศึกษาพบว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป สอดคล้องกับข้อมูลจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ที่รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า วัคซีนไฟเซอร์เคยสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี ก็เริ่มลดลงประมาณ 4 เดือนหลังจากวันที่ฉีดวัคซีน ปัจจัยสำคัญ มาจากเชื้อกลายพันธุ์เดลตาที่ระบาดอย่างรวดเร็ว


อิสราเอลเองเจอกับการระบาดระลอกที่ 4 แต่สถานการณ์เริ่มจะคลี่คลาย ยอดคนติดเชื้อลดลง โดยลดลงถึง 54% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา .. ส่วนคนอาการหนัก ตามที่รายงานเมื่อวันอาทิตย์อยู่ที่ 588 คน ส่วนใหญ่ราวร้อยละ 75 ของคนกลุ่มป่วยหนัก ไม่ได้ฉีดวัคซีน อีกร้อยละ 19 ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ส่วนอีกร้อยละ 6 คือ รับวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้ว ดังนั้นสัดส่วนของคนที่อาการป่วยหนักนอนโรงพยาบาล คือ คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง