รีเซต

ยุคหมูแพง เชือดจระเข้เซ่นไหว้บรรพบุรุษ

ยุคหมูแพง เชือดจระเข้เซ่นไหว้บรรพบุรุษ
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 14:33 )
140
ยุคหมูแพง เชือดจระเข้เซ่นไหว้บรรพบุรุษ

วันที่ 31 มกราคม ที่ฟาร์มรุ่งทวีชัย (ฟาร์มจระเข้) เลขที่ 31 ม.9 ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม นางสาววิสาชิณี รุ่งทวีชัย  เจ้าของฟาร์มรุ่งทวีชัย พร้อมครอบครัว จัดเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2022 โดยใช้จระเข้น้ำจืดน้ำหนัก30 กิโลกรัมต้มสุก 1 ตัว และอาหารเมนูเนื้อจระเข้ อีก 6เมนู มีขาจระเข้ต้มหน่อไม้จีน เนื้อจระเข้ผัดเผ็ด เนื้อจระเข้ผัดผักรวม เนื้อจระเข้ ทอดกระเทียมพริกไทย และ บ่องตันตุ๋นยาจีน ซึ่งเป็นส่วนที่อร่อยที่สุด และแพงที่สุดของชิ้นจระเข้ นอกจากอาหารคาวแล้วยังมี ผลไม้ที่ได้จากสวนตัวเอง อาทิ ส้มโอ กล้วย มะพร้าว ลำไย ฝรั่ง พร้อมเครื่องเซ่นไหว้กระดาษอื่น จากนั้นจุดประทัด 20,000นัด

 

 

นางสาววิสาชิณี กล่าวว่า วันตรุษจีนปีนี้ เป็นปีที่ 30 ของการก่อร่างสร้างตัวฟาร์มเลี้ยงจระเข้ แห่งนี้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของรุ่นลูกอย่างพวกเรา จึงได้หารือกันในครอบครัว ว่าจะเชือดจระเข้น้ำหนัก 30 กิโลกรัมสักตัวเพื่อเป็นเคล็ด ให้แก่ลบรรพบุรุษ พร้อมเมนูอาหารคาว ที่ทำจากเนื้อ และชิ้นส่วนจระเข้ และผลไม้ที่ปลูกในสวนในฟาร์ม ไหว้อากง อาม่า และบรรพบุรุษ เพราะเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ ที่เรานำมาเซ่นไหว้อากง อาม่าได้รับและรับรู้ในคำอธิษฐานบอกกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคลของลูกหลาน และสิ่งของเหล่านี้ลูกหลานก็จะนำมาแบ่งปันกันไปรับประทาน

 

 

” เราเลี้ยงจระเข้น้ำจืด จำหน่ายในประเทศไทย และส่งออกต่างประเทศ ระยะหลัง ทัวร์จีนไม่มา
จากทัวร์จีนไม่มาพวกเราก็ตาย เพราะ เราเน้นคนจีน และเจอโควิด ส่งออกไม่ได้แบบนี้ตายสนิท ดังนั้น การไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ตรุษจีนปีนี้ประหยัดเรื่องของไหว้ฟุ่มเฟือย ใช้ของส่วนใหญ่ที่มี หาได้ในฟาร์ม เพื่อจะได้เหลือเงินไว้เป็นอั่งเปาให้คนงาน ดีกว่า เพราะธุรกิจขับเคลื่อนด้วยกำลังคน หนึ่งปี เราดูแลคนของเราดีกว่า อยู่กับปัจจุบันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ “นางสาววิสาชิณี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง