รีเซต

ธนาคารแห่งประเทศไทย หนุนเพิ่มใช้ "เงินหยวน" ในการค้ากับจีน

ธนาคารแห่งประเทศไทย หนุนเพิ่มใช้ "เงินหยวน" ในการค้ากับจีน
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2566 ( 10:35 )
145
ธนาคารแห่งประเทศไทย หนุนเพิ่มใช้ "เงินหยวน" ในการค้ากับจีน

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภายในปีนี้ ธปท.มีแผนผ่อนคลายข้อจำกัดให้กับสถาบันการเงินและลูกค้าในการใช้บาท-หยวนในการทำธุรกรรมชำระสินค้าและบริการ เพื่อส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้น และเพื่อลดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

ทั้งนี้ ภายหลังจากมีการหารือร่วมกับทางการจีนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยเพื่อดูปัญหาและอุปสรรคการใช้สกุลเงินหยวน หลังพบว่าประเทศไทยยังใช้เงินสกุลเงินบาท-หยวนในสัดส่วนที่น้อย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค ที่มีการค้าและการลงทุน รวมถึงท่องเที่ยวน้อยกว่าไทย ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากไทยไม่ได้มีการกู้เงินกับจีน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคที่มีการกู้เงินหยวนค่อนข้างเยอะ ทำให้ประเทศไทยใช้เงินสกุลหยวนน้อย

โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในหลักเกณฑ์เพื่อลดอุปสรรคการใช้เงินหยวนได้ภายในปีนี้ หลังธปท.ได้มีการหารือร่วมกับจีนมาต่อเนื่อง 

อย่างไรก็ดี แม้ไทยจะส่งเสริมการใช้เงินหยวนมากขึ้น แต่ก็เชื่อว่าจะไม่ถูกสหรัฐฯ มองว่าเลือกข้าง เพราะการใช้สกุลเงินท้องถิ่นและการเปลี่ยนมาใช้หยวนเป็นเรื่องปกติ เพราะการส่งเสริมก็ไม่ได้ทำให้เกิดการใช้เงินหยวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเงินดอลลาร์สหรัฐก็ยังคงถูกใช้เป็นสกุลหลักในภาคธุรกิจการค้าและการลงทุนอยู่ 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง