รีเซต

'นิวเซาธ์เวลส์' กังวลป่วยโควิด-19 พุ่ง ท่ามกลางคลัสเตอร์ 'โอไมครอน'

'นิวเซาธ์เวลส์' กังวลป่วยโควิด-19 พุ่ง ท่ามกลางคลัสเตอร์ 'โอไมครอน'
Xinhua
8 ธันวาคม 2564 ( 16:14 )
51
'นิวเซาธ์เวลส์' กังวลป่วยโควิด-19 พุ่ง ท่ามกลางคลัสเตอร์ 'โอไมครอน'

ซิดนีย์, 8 ธ.ค. (ซินหัว) -- หน่วยงานสาธารณสุขในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ของออสเตรเลียได้เปิดเผยการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนแบบกลุ่มก้อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวล เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันของรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50

 

วันพุธ (8 ธ.ค.) นิวเซาธ์เวลส์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 403 ราย เพิ่มขึ้นสูงจากยอดผู้ป่วยรายวันของวันก่อน ซึ่งอยู่ที่ 260 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย นับเป็นยอดผู้ป่วยรายวันสูงสุดของรัฐในรอบเกือบสองเดือน โดยหน่วยงานฯ ให้เหตุผลว่าเกิดจากการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้นในสถานที่ร่มที่มีผู้คนพลุกพล่านอย่างผับ ไนต์คลับ และงานปาร์ตี้

 

โรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน เชื่อมโยงกับการระบาดแบบกลุ่มก้อนหลายกรณีในรัฐ โดยล่าสุดหน่วยงานฯ ระบุว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 5 รายที่เข้าร่วมการล่องเรือสำราญในอ่าวซิดนีย์ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 140 คนเมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.)

 

วันพุธ (8 ธ.ค.) เคอร์รี ชานท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ยืนยันผลการทดสอบเบื้องต้นว่าผู้ป่วย 2 ใน 5 ราย เป็นโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน โดยชานท์แสดงความกังวลว่าอาจเป็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งต้องพยายามควบคุมให้ได้มากที่สุด รวมถึงเรียนรู้เกี่ยวกับเชื้อนี้เพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการล่องเรือสำราญทั้งหมดได้รับคำสั่งให้เข้าสู่กระบวนการกักตัวที่บ้านแล้ว

 

ปัจจุบันรัฐนิวเซาธ์เวลส์พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน 34 ราย โดยหน่วยงานฯ เชื่อว่าผู้ป่วยรายแรกๆ เดินทางมาถึงออสเตรเลียเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ด้านชานท์ระบุว่าไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน รายใดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของนิวเซาธ์เวลส์

 

"เรากำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างระมัดระวัง ควบคู่กับการทำงานร่วมกับทั่วโลกเพื่อทำความเข้าใจความรุนแรงของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่นี้" ชานท์ระบุ

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันนิวเซาธ์เวลส์มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 151 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 25 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง