รีเซต

ภาพศิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์ถูกศิลปินวางขายบนเว็บไซต์ซื้อขายรูปภาพ

ภาพศิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์ถูกศิลปินวางขายบนเว็บไซต์ซื้อขายรูปภาพ
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 13:55 )
51
ภาพศิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์ถูกศิลปินวางขายบนเว็บไซต์ซื้อขายรูปภาพ

เว็บไซต์สร้างภาพสิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์ 

ปัจจุบันภาพศิลปะที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากการสร้างภาพศิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์สามารถทำได้ง่าย ใช้เพียงการใส่คีย์เวิร์ดหรือประโยคสั้น ๆ ทำให้เกิดเว็บไซต์สร้างภาพศิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาจำนวนมาก ทั้งแบบฟรีและแบบเสียค่าใช้จ่าย เช่น มิดเจอร์นี่ (Midjourney), วอมโบดอทอาร์ท (Wombo.art) และอื่น ๆ อีกทั้งยังเกิดคอมมิวนิตีบนโลกออนไลน์ขึ้นมาเพื่อแลกเปลี่ยนผลงานกันอีกด้วย


การซื้อ-ขายบน Shutterstock 

โดยในตอนนี้มีศิลปินจำนวนหนึ่งเริ่มวางขายภาพศิลปะที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ลงบนเว็บไซต์ซื้อ-ขายภาพถ่าย เช่น ชัตเตอร์สต็อก (Shutterstock) เพื่อเป็นการสร้างรายได้แล้ว ซึ่งข้อกำหนดของชัตเตอร์สต็อกในตอนนี้ไม่ได้ห้ามให้มีการวางขายภาพศิลปะที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์


สำหรับชัตเตอร์สต็อกนั้น เป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้มีการซื้อ-ขายภาพถ่ายได้อย่างเสรีภายใต้ข้อกำหนดของเว็บไซต์ ซึ่งทางเว็บไซต์จะได้ส่วนแบ่งประมาณ 15-40 เปอร์เซ็นต์ ของราคาที่ผู้ใช้งานขายได้


นอกจากนี้ยังได้มีวิดีโอช่างภาพชาวแคนาดาชื่อวาเนสซา (Vanessa) บนยูทูบ (Youtube) ที่อธิบายกระบวนการในการพยายามค้นหาว่าเว็บไซต์สต็อกใดที่อนุญาตให้มีงานศิลปะที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์วางขายบ้าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ชัตเตอร์สต็อก และยังได้อธิบายอีกว่าจะต้องทำการขยายขนาดของภาพก่อนทำการส่ง แต่ภาพศิลปะที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบันยังมีความละเอียดไม่สูงพอ ทำให้บางภาพเมื่อทำการขยายขนาดแล้วมีความละเอียดของภาพไม่เพียงพอตามมาตรฐานของเว็บไซต์ซื้อ-ขายภาพถ่าย 


อย่างไรก็ตามการถกเถียงในหัวข้อภาพศิลปะโดยปัญญาประดิษฐ์ยังคงเกิดขึ้น ซึ่งมีศิลปินจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมรับปัญญาประดิษฐ์สำหรับสร้างภาพศิลปะ เนื่องจากมองว่าเป็นการลดคุณค่าของงานศิลปะ ในขณะที่ศิลปินบางกลุ่มก็ยอมรับปัญญาประดิษฐ์สำหรับสร้างภาพศิลปะ และเริ่มนำมาใช้ในการสร้างผลงานของตนเองแล้ว


ข้อมูลและภาพจาก arstechnica.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง