รีเซต

Meta พัฒนา AI personas ลงสนามแข่งบริการแชตปัญญาประดิษฐ์

Meta พัฒนา AI personas ลงสนามแข่งบริการแชตปัญญาประดิษฐ์
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2566 ( 12:23 )
52
Meta พัฒนา AI personas ลงสนามแข่งบริการแชตปัญญาประดิษฐ์

บริษัท เมตา (Meta) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ AI personas ลักษณะใกล้เคียงกับบริการแชตจีพีที (ChatGPT) โดยปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่นี้จะเข้าไปช่วยพัฒนาบริการต่าง ๆ ของบริษัท เช่น บริการแชตสนทนา Messanger และ WhatsApp หรือตัวกรองและโฆษณา Instagram


ปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท เมตา (Meta) ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model - LLM) หรือ LLaMA มีหน้าที่บันทึกข้อมูล สรุปผล วิเคราะห์และแปลความหมายของข้อมูล รวมไปถึงสร้างคำและบทสนทนาออกมาโต้ตอบกับมนุษย์ บริษัท เมตา (Meta) ยืนยันว่าปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพมากกว่าโมเดลภาษา GPT-3 ที่ใช้ในแช็ตจีพีที (ChatGPT) นอกจากนี้ยังมีขนาดเล็กกว่า


สิ่งที่ทำให้แชตบอทหรือปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสนทนาโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้นั่นอยู่ที่ความสามารถในการเรียนรู้และประมวลผลคำตอบใหม่ ๆ ออกมาได้อย่างถูกต้องมากขึ้น แตกต่างจากบริการแชตบอทในอดีตที่คำตอบได้ถูกจัดเตรียมเอาไว้แล้วในฐานข้อมูลทำให้สร้างคำตอบเหมือนเดิมทุกครั้งที่เป็นคำถามเดียวกัน


ก่อนหน้านี้บริการแชตจีพีที (ChatGPT) ที่พัฒนาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดให้บริการและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก ทำให้บริษัทหลายแห่งเริ่มตื่นตัวเรื่องเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เช่น กูเกิล (Google) และเมตา (Meta)


อย่างไรก็ตาม บริษัท เมตา (Meta) ไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์บริษัทได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยเป็นการพัฒนาควบคู่ไปกับแนวคิดโลกเสมือนจริง (Metaverse) ที่ใช้เงินทุนมหาศาลของบริษัท นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตามแนวคิดของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารบริษัทคนปัจจุบัน


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Engadget 

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง