รีเซต

เปิดประวัติ จิราพร สินธุไพร รมต.คนใหม่ในรัฐบาล "เศรษฐา 1/1"

เปิดประวัติ จิราพร สินธุไพร รมต.คนใหม่ในรัฐบาล "เศรษฐา 1/1"
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2567 ( 12:00 )
48
เปิดประวัติ จิราพร สินธุไพร รมต.คนใหม่ในรัฐบาล "เศรษฐา 1/1"

นางสาวจิราพร สินธุไพร หรือชื่อเล่น "น้ำ" เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน และยังดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอีกด้วย



จิราพรเกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2530 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นบุตรสาวคนโตของนิสิต สินธุไพร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด และอดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) กับนางเอมอร สินธุไพร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย


ด้านการศึกษา จิราพรจบชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนยโสธรพิทยาคม จังหวัดยโสธร มัธยมปลายจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพฯ ปริญญาตรีศิลปศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปริญญาโทรัฐศาสตร์มหาบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท Master of Science (International Business) เกียรตินิยมอันดับ 2 จาก University of Reading ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังเคยเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมหลายโครงการ ทั้งในไทยและต่างประเทศ


ในด้านประสบการณ์การทำงาน จิราพรเคยทำงานเป็นนักวิชาการพาณิชย์ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และเคยทำงานในบริษัทเอกชนมาก่อน ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง


จิราพร ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดร้อยเอ็ด เขต 5 ในปี 2562 และได้รับเลือกตั้งในนามพรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนนสูงสุดของจังหวัด ก่อนจะได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งรองโฆษกพรรคร่วมกับอีก 4 ท่าน ขณะเดียวกันยังรับหน้าที่ในคณะกรรมาธิการและกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาหลายชุด 


ในการเลือกตั้ง 2566 จิราพรลงสมัครในเขตเดิมและชนะด้วยคะแนนท่วมท้นถึง 69.35% สูงสุดในประเทศ ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล "เศรษฐา 1/1" เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567


การเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีของจิราพรในวัยเพียง 36 ปี ถือเป็นความหวังใหม่ของการเมืองไทย ด้วยพื้นฐานความรู้ความสามารถ ประสบการณ์หลากหลาย ทั้งในภาครัฐ เอกชน และงานด้านสังคม รวมถึงความนิยมในพื้นที่ คาดว่าจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่นี้





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง