รีเซต

เปิดประวัติ "เผ่าภูมิ โรจนสกุล" รมช.คลังคนใหม่

เปิดประวัติ "เผ่าภูมิ โรจนสกุล" รมช.คลังคนใหม่
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2567 ( 12:04 )
83
เปิดประวัติ "เผ่าภูมิ โรจนสกุล" รมช.คลังคนใหม่

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล หรือ "อ๊อฟ" เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน นักเศรษฐศาสตร์และนักการเมืองหนุ่มไฟแรงจากพรรคเพื่อไทย ผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท 


เผ่าภูมิเกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2526 จบปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก่อนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ บอสตัน สหรัฐอเมริกา และปริญญาโท-เอกด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ชิคาโก


หลังเรียนจบ เผ่าภูมิเข้ารับราชการที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เป็นเวลา 1 ปีเศษ ก่อนจะลาออกเพื่อมาทำงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย โดยเริ่มจากการเป็นทีมงานของ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ตั้งแต่สมัยที่เขาเป็นเลขาธิการพรรค และในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก่อนจะมีการรัฐประหาร ปี 2557  


จากนั้นในปี 2561 เผ่าภูมิได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยติดต่อกันถึง 4 สมัย ก่อนจะขยับขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคในปี 2566 รวมทั้งยังดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ ในพรรคอีกหลายตำแหน่ง เช่น ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย เลขาธิการฝ่ายค้านเพื่อประชาชน  


แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในการลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในปี 2562 และ 2566 แต่เมื่อรัฐบาล "เศรษฐา" เข้ามาบริหารประเทศ เผ่าภูมิก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายหลายชุดของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการแจกเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่เขามีส่วนสำคัญในการผลักดันและสื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชน


เส้นทางการทำงานที่ผ่านมาทั้งด้านวิชาการ การบริหาร และการเมือง ตลอดจนวิสัยทัศน์ที่ก้าวทันโลกยุคดิจิทัล ทำให้เผ่าภูมิเป็นอีกหนึ่งความหวังของคนรุ่นใหม่ ที่คาดหวังว่าเขาจะสามารถนำพาเศรษฐกิจและการเงินการคลังของประเทศ ให้เดินหน้าได้ในยุคสมัยที่ท้าทายนี้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง