รีเซต

โล่งทั้งอำเภอ!! 14เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยทับสะแกเก็บศพในโบกี้รถไฟไม่ติดเชื้อโควิด-19

โล่งทั้งอำเภอ!! 14เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยทับสะแกเก็บศพในโบกี้รถไฟไม่ติดเชื้อโควิด-19
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 15:22 )
38
โล่งทั้งอำเภอ!! 14เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยทับสะแกเก็บศพในโบกี้รถไฟไม่ติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 8 เมษายน นายเสียวเง็ก จิรวัฒนาพร ประธานมูลนิธิสว่างรุ่งเรืองธรรมสถาน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีชาว จ.นราธิวาส อายุ 57 ปี ที่เดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน เสียชีวิตบนรถไฟสายใต้ก่อนถึงสถานีรถไฟทับสะแก เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 ต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19

 

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิฯได้สวมหน้ากากอนามัยหรือแมสก์และถุงมือร่วมชันสูตรศพกับเจ้าหน้าที่ รพ.ทับสะแก ทำให้ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวน 14 รายถูกสั่งกักตัวที่มูลนิธิฯเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ล่าสุดผลตรวจการสารคัดหลั่ง ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่จิตอาสารายใดติดเชื้อโควิด 19 แต่เพื่อความปลอดภัยมูลนิธิฯได้ปิดประตูทางเข้าออกทั้งหมด พร้อมงดเยี่ยมอาสาทั้ง 14 ราย จนกว่าจะครบกำหนดกักตัว ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากมอบอาหารและสิ่งของช่วยเหลือเพื่อให้กำลังใจ โดยมูลนิธิฯจะกลับมาทำหน้าที่กู้ภัย กู้ชีพอีกครั้งในวันที่ 15 เมษายนนี้ แม้ว่ายังไม่ได้รับอุปกรณ์สนับสนุนทั้งชุดป้องกัน PPE แมสก์ เจลล้างมือ แอลกอฮอร์ฆ่าเชื้อ จากหน่วยงานภาครัฐ

 

นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้เชิญตัวแทนมูลนิธิกู้ภัยทั้งจังหวัดประชุมที่ศาลากลางจังหวัด เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติ โดยมีตัวแทน 9 มูลนิธิกู้ภัยใน 8 อำเภอที่ขึ้นทะเบียนเข้าร่วมหารือ จากนั้นจะนำผลสรุปไปสู่แนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้ง 473 รายทำหน้าที่อย่างปลอดภัยในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

 

ขณะเดียวกันการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐพบว่าอาจมีปัญหาในทางปฏิบัติโดยเฉพาะที่ อ.หัวหิน เจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้งในที่ประชุมว่าศูนย์สั่งการ 1669 ไม่ออกไปปฏิบัติภารกิจตามอำนาจหน้าที่ จึงไม่เป็นไปตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ 1669 ออกไปปฏิบัติงานก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัย

 

“ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย( ปภ.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประสานมูลนิธิกู้ภัยทุกแห่ง พร้อมสำรวจความต้องการอุปกรณ์ป้องกันในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งหมด เพื่อจัดสรรให้เพียงพอ ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบนโยบายให้หน่วยงานรัฐปฏิบัติ หากมีอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน 1669 ต้องไปถึงที่เกิดเหตุก่อน หรือไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัย ส่วนกรณีการเก็บรักษาร่างผู้เสียชีวิตจากการประสบอุบัติเหตุ จะต้องเก็บรักษาศพที่โรงพยาบาลเท่านั้น “นายภิรมย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง