รีเซต

พบลูกเต่าแม่น้ำ สายพันธุ์ใหญ่ เกือบแสนตัวในบราซิล

พบลูกเต่าแม่น้ำ สายพันธุ์ใหญ่ เกือบแสนตัวในบราซิล
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2563 ( 10:13 )
157
พบลูกเต่าแม่น้ำ สายพันธุ์ใหญ่ เกือบแสนตัวในบราซิล

วันนี้ (16 ธ.ค.63) สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า หรือ WCS เผยแพร่ภาพ ลูกเต่าสายพันธุ์ อาเรียว ริเวอร์ (Arrau River turtle) จำนวนกว่า 92,000 ตัว บนหาดทรายของแม่น้ำเปอร์รุส (Purus) ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำอเมซอน ในประเทศบราซิล ซึ่งถือเป็นการขยายพันธุ์ครั้งใหญ่ ที่ดีต่อระบบนิเวศน์ของป่าอเมซอน ที่เป็นปอดของโลก 


สำหรับเต่า อาเรียว ริเวอร์ เป็นเต่าน้ำจืด สายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของ “เต่าคองู” โดยเมื่อโตเต็มที่ เต่าสายพันธุ์นี้ จะมีขนาดกระดองความยาวประมาณ 1 เมตร เต่าตัวเมียจะมีขนาดกระดองใหญ่ และแบนกว่าเต่าตัวผู้


ในการแพร่พันธุ์ เต่า อาเรียว ริเวอร์ จะทำรังเพื่อวางไข่เอาไว้บนหาดทรายริมแม่น้ำ ในฤดูแล้ง ที่มีสันทรายปรากฎอยู่ โดยเต่าแต่ละตัวจะวางไข่ได้ครั้งละประมาณ 100 ฟอง

ดังนั้น การพบลูกเต่า 92,000 ตัว จึงแสดงให้เห็นว่า แม่น้ำในบริเวณดังกล่าวยังอุดมสมบูรณ์ โดยเต่าแม่น้ำนั้นกินพืชเป็นอาหาร ดังนั้นจึงเป็นตัวชี้วัดให้เห็นว่า บริเวณที่เต่าอาศัยอยู่ยังคงมีพืชน้ำเพียงพอ 


เต่าอาเรียว ริเวอร์ อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำอเมซอน ที่ไหลผ่าน บราซิล, เปรู ,โคลัมเบีย และ เวเนซุเอลา โดยเมื่อออกจากไข่แล้ว ลูกเต่าที่มีขนาด 5 เซนติเมตร จะกลับลงสู่แม่น้ำ และเดินทางหาอาหารด้วยตนเอง ซึ่งจะมีลูกเต่าเพียง 5% ที่รอดชีวิต เติบโต จนขยายพันธุ์ได้ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง