รีเซต

หมอตี๋ เผย แผนกระจายวัคซีนโควิด คกก.พิจารณาฉีดชาว ระยอง เดือนหน้า 2.8 หมื่นโดส

หมอตี๋ เผย แผนกระจายวัคซีนโควิด คกก.พิจารณาฉีดชาว ระยอง เดือนหน้า 2.8 หมื่นโดส
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:28 )
50
หมอตี๋ เผย แผนกระจายวัคซีนโควิด คกก.พิจารณาฉีดชาว ระยอง เดือนหน้า 2.8 หมื่นโดส

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในระยะแรก ว่า การจัดสรรวัคซีนโควิด-19 มีอนุกรรมการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 ที่มี นพ.โสภณ เมฆธน เป็นประธาน ซึ่งจะต้องกระจายวัคซีนตามหลักวิชาการทางการแพทย์ ไม่สามารถกำหนดเป็นกรณีที่นอกเหนือเหตุผลจากวิชาการได้ ฉะนั้น จะเห็นว่ากลุ่มผู้ที่จะได้รับวัคซีน เป็นไปตามข้อมูลและความเห็นทางการแพทย์ ตามหลักการเพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้น จะเห็นว่าได้วัคซีนล็อตแรกถูกจัดสรรไปยัง จ.สมุทรสาคร กว่า 7-8 หมื่นโดส

 

นอกจากนั้น ก็จะมีที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ปทุมธานี ตาก นครปฐม ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูง ขณะที่ 5 จังหวัดควบคุมสูงสุดที่ผ่านมา คือ สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ในขณะนี้ไม่มีการระบาดของเชื้อแล้ว แสดงให้เห็นถึงการควบคุมสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

 

 

นายสาธิต กล่าวว่า อย่างไรก็ตามอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาจังหวัดที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีก 4 พื้นที่ คือ ภูเก็ต ชลบุรี สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ เนื่องจากมีจำนวนผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก จึงมีเหตุผลในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่ และกำลังพิจารณาเรื่องการให้วัคซีนโควิด-19กับกลุ่มพิเศษเพิ่มเติม เช่น กลุ่มนักกีฬาโอลิมปิกที่จะต้องเดินทางไปแข่งขันหรือคัดตัวในต่างประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนด้วย

 

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วน จ.ระยอง จะได้รับวัคซีนของซิโนแวค ในเดือน มี.ค. จำนวน 28,000 โดส เม.ย. อีก 32,000 โดส เป็นไปตามการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามหลักวิชาการและลำดับความสำคัญของกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ และพื้นที่เสี่ยง เช่น กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด่านหน้าและมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและ กลุ่มผู้ที่หากติดเชื้อแล้วมีโอกาสเสียชีวิตสูง เช่นผู้มีอายุมาก เกิน 60 ปี กลุ่มที่มีโรคประจำตัว หรือ เป็นผู้ป่วยอยู่แล้ว ซึ่ง จ.ระยอง จะได้รับวัคซีนในเดือนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง