รีเซต

อิหร่าน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียให้ปชช.แล้ว

อิหร่าน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียให้ปชช.แล้ว
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 20:11 )
177
อิหร่าน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียให้ปชช.แล้ว

วันนี้( 9 .พ.64) สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในอิหร่าน รายงานว่า วันนี้อิหร่านเริ่มฉีดวัคซีน ”สปุตนิค วี” ของรัสเซียให้แก่ประชาชนแล้ว โดยเบื้องต้นมุ่งไปยังเจ้าหน้าที่ประจำห้องไอซียูของโรงพยาบาลต่างๆ 

ขณะที่ นายซาเอ็ด นามากี  รัฐมนตรีสาธารณสุข ให้นายปาร์ซา นามากี ลูกชาย เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 นับเป็นความพยายามของเจ้าหน้าที่ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นของประชาชนต่อวัคซีนสปุตนิค วี ของรัสเซีย ซึ่งอิหร่านได้รับวัคซีน 10,000 โดส จากทั้งหมด 2 ล้านโดสที่สั่งซื้อและมีแผนฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนราว 1.3 ล้านคนในวันที่ 20 มีนาคม    

นอกจากนี้ คาดว่า อิหร่านยังจะได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนกาในอังกฤษอีกกว่า 4 ล้านโดส ทั้งที่ก่อนหน้านั้น อยาโตลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศห้ามกระทรวงสาธารณสุขนำเข้าวัคซีนที่ผลิตในสหรัฐและอังกฤษ  โดยอ้างว่า วัคซีนของสองประเทศดังกล่าวไม่น่าไว้ใจและอาจใช้แพร่เชื้อโรคไปยังประเทศอื่น 

อย่างไรก็ตามอิหร่าน เข้าร่วมโครงการ COVAX ที่ดำเนินการโดยองค์การอนามัยโลก เพื่อให้ประเทศยากจนเข้าถึงวัคซีน กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านระบุว่า อิหร่านมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 1.5 ล้านคน และเสียชีวิตเกือบ 60,000 คน 

อิหร่านเคยทดลองวัคซีนที่ผลิตในประเทศกับคนเมื่อปลายเดือนธันวาคม เพื่อช่วยต่อสู้โรคระบาดแม้อิหร่านเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐก็ตาม 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง