รีเซต

ส่องความหมายเครื่องไหว้วันตรุษจีน

ส่องความหมายเครื่องไหว้วันตรุษจีน
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:47 )
117
ส่องความหมายเครื่องไหว้วันตรุษจีน

เวียนมาบรรจบเข้าสู่เทศกาลสำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนกันอีกแล้วสำหรับ “วันตรุษจีน” ซึ่งเป็นประเพณีขึ้นปีใหม่ของคนจีน ที่ปีนี้ตรงกับวันที่ 12 ก.พ. โดยตรุษจีนในภาษาจีน เรียกว่า “ชุนเจี๋ย” หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติหลักๆ ต้องมีการนำเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษและพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อเป็นการตอบแทนบุญคุณและแสดงความระลึกถึงเสริมความเป็นศิริมงคลให้กับครอบครัว  

สำหรับการเตรียมตัวตรุษจีนเริ่มจากวันจ่าย หรือเรียกว่าตื่อเล็ก ตรงกับวันที่ 10 ก.พ. นี้ ซึ่งจะต้องไปซื้อหาเครื่องเซ่นไหว้ไว้ล่วงหน้าเมื่อถึงวันไหว้จริงคือวันสิ้นปี  วันที่ 11 ก.พ. จะตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ  โดยเฉพาะเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยตามความเชื่อจะดลบันดาลให้ทำมาค้าขึ้นธุรกิจรุ่งเรือง มั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา  ส่วนวันเที่ยว 12 ก.พ. ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่สีแดง เพื่อรับความเป็นสิริมงคล  ความร่ำรวย เฮงๆ รับโชคลาภตลอดปี

ส่วนเครื่องเซ่นไหว้ขึ้นกับกำลังทรัพย์ของแต่ละบ้านเรือน  โดยเครื่องเซ่นไหว้แต่ละอย่างล้วนมีความหมายเป็นสิริมงคลทั้งนั้น  เริ่มจากหมูสื่อความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ตลอดปี ไก่ เป็นเรื่องความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และยศถาบรรดาศักดิ์ เป็ด ของไหว้ตรุษจีนที่แสดงถึงความบริสุทธิ์ สะอาด   กุ้งมังกร บ่งบอกถึงโชคลาภวาสนาที่ดี เจริญรุ่งเรือง

ปลา คือความอุดมสมบูรณ์ อยู่ดีกินดี  มีสุขภาพดี  ปลาหมึกแห้ง  มีเงินเหลือกิน เหลือใช้  สาหร่ายดำ ตัวแทนแห่งความร่ำรวย เส้นหมี่- ไม่ควรตัดหมายถึงชีวิตที่ยืนยาวเป๋าฮื้อ มีความหมายช่วยห่อความมั่งคั่งให้เหลือกินเหลือใช้  

ส่วนผลไม้องุ่นแดง สื่อถึงความเจริญงอกงาม กล้วยหอมและสัปปะรดเป็นการเรียกโชคลาภ ส่วนแอปเปิ้ลนั้นเปรียบเหมือนความสุขสงบในชีวิตส้ม แปลว่า โชคดี  ทับทิม หมายถึงความสามัคคีกลมเกลียวของคนในครอบครัว ส้มโอ  สื่อถึงความสมบูรณ์  เมล่อน คือ การเจริญเติบโต และสาลี่ มีเงินทองไหลมาเทมาเหมือนสีทองของสาลี่ ขนมเทียนสื่อความเจริญรุ่งเรือง ชีวิตราบรื่น

ขนมเข่ง   หมายถึงความมั่งมี ความอุดมสมบูรณ์  เกาลัดมีความหมายถึง เงิน ขณะที่ขนมไข่สื่อถึง ความเจริญเติบโต  ง ความมีชื่อเสียง ซิ่วท้อ หรือซาลาเปาลูกท้อ สื่อถึงสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว  สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง คือ เต้าหู้ขาว เนื่องจากสีขาวเป็นสีสำหรับงานโศกเศร้า ส่วนกระดาษเงิน-กระดาษทองเผาเพื่อส่งเงินไปให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ปีนี้ PM2.5 คละคลุ้งอาจลดการเผากระดาษ

สำหรับข้อห้ามที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น  ห้ามทำความสะอาดบ้าน คนจีนจะถือว่าการทำความสะอาดบ้าน จะเป็นการเอาโชคลาภออกไปจากบ้านห้ามซักผ้าในวันตรุษจีนเพราะเชื่อว่าเทพเจ้าแห่งสายน้ำเกิดในวันตรุษจีน  การซักผ้าถือเป็นการลบหลู่

ห้ามสระผมหรือตัดผม เหมือนเป็นการล้างโชคลาภ  ไม่ควรใส่ชุดขาวหรือดำเป็นสีไม่มงคล ห้ามกินโจ๊กหรือข้าวต้ม เพราะเชื่อว่าจะเป็นการไม่มงคล ทำให้อดอยาก ห้ามพูดจาไม่เป็นมงคล ห้ามร้องไห้และทะเลาะเบาะแว้งกัน เพราะเชื่อว่าการทะเลาะจะไม่เป็นมงคลในชีวิตตั้งแต่ต้นปี

ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่นและไม่ให้คนอื่นเข้าห้องนอนเราในวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาให้ ห้ามทำของแตกหรือหัก เพราะทำให้เกิดลางร้าย  ห้ามซื้อรองเท้าใหม่เพราะคำว่า รองเท้า ในภาษาจีนออกเสียงว่า Hai   เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดี ห้ามให้คนยืมเงินวันตรุษจีน  เพราะเชื่อว่าจะมีแต่คนมายืมเงินตลอดปีและทำให้มีหนี้สินตลอดปี

ตรุษจีนปีนี้หลายคนอาจไม่ได้เฉลิมฉลองรื่นเริงท่องเที่ยวเหมือนปีเก่าก่อน เพราะอยู่ในช่วงทุกคนต้องอยู่ในโหมดปลอดภัยป้องกันตัวเองจาก "โควิด"เว้นระยะห่างทางสังคมแต่เชื่อว่าการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีต่างๆ ก็ยังคงเป็นที่ถือปฏิบัติกันอยู่เช่นเดิม แม้จะเปลี่ยนช่องทางไปบ้างก็ตาม TNNONLINE ขอให้ทุกท่านมีมั่งมี ศรีสุข "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้" เฮง เฮง รวยกันถ้วนหน้า



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง