รีเซต

อนุทิน บุกแม่สอด กำชับ จนท.-ปชช.เข้มโควิด-19 กลุ่มลอบเข้าเมือง

อนุทิน บุกแม่สอด กำชับ จนท.-ปชช.เข้มโควิด-19 กลุ่มลอบเข้าเมือง
มติชน
18 ตุลาคม 2563 ( 15:36 )
146
อนุทิน บุกแม่สอด กำชับ จนท.-ปชช.เข้มโควิด-19 กลุ่มลอบเข้าเมือง

     วันนี้ (18 ตุลาคม 2563) ที่บริเวณหน้าสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก แห่งที่ 2 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำคณะผู้บริหาร สธ.ลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หลังพบชาวเมียนมาติดเชื้อในพื้นที่แล้ว 5 ราย จากกรณีพนักงานขับรถส่งของ ชาวเมียนมา

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงพื้นที่บริเวณชายแดน อ.แม่สอด ในวันนี้เพื่อมาดูความพร้อมในการรับมือการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากการรับทราบ นับว่ามีแผนการรองรับอย่างดี และมีรถตรวจเชื้อพระราชทานถึง 5 คัน คอยสนับสนุนการทำงาน ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย สธ.มีแผนรองรับ ทั้งการควบคุม และรักษาโรค การป้องกันการระบาด หากเป็นการเข้าเมืองมาตาม ช่องทางปกติ ไม่มีทางเล็ดลอดกระบวนการคัดกรองโรคแน่นอน ปัญหาจึงอยู่ในกลุ่มที่ลักลอบเข้าเมือง ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบบุคคลน่าสงสัย ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่

 

 

“สำหรับโอกาสในการระบาดจากทั้ง 5 รายล่าสุด ตามหลักการแล้วมีน้อย เพราะเป็นผู้ป่วยไม่แสดงอาการ ในทางวิชาการ ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ จะมีโอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่า แต่ สธ.ไม่ได้ประมาท เพราะไปไล่ติดตามโรค และกักตัวผู้มีความเสี่ยงสูงแล้ว พร้อมขยายผลสอบสวนโรคต่อไป ประมาทไม่ได้ ภารกิจจากนี้ คือการรักษาผู้ป่วยจนหาย พร้อมกับดำเนินมาตรการต่างๆ ตามแผนที่กำหนดไว้ แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนเช่นกัน” นายอนุทิน กล่าว

 

 

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอยืนยันว่า สธ.มีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำหรับประชาชนขอให้ช่วยกันสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างตามความจำเป็น ขอชื่มชมผู้ปฏิบัติหน้าที่ และเป็นกำลังใจในการทำงาน สธ.จะดูแลสนับสนุนอย่างสุดความสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง