รีเซต

ถ้าผู้หญิงร้องไห้ ผู้ชายจะอ่อนโยนลง ! ผลวิจัยชี้แล้วช่วยได้ 40%

ถ้าผู้หญิงร้องไห้ ผู้ชายจะอ่อนโยนลง ! ผลวิจัยชี้แล้วช่วยได้ 40%
TNN ช่อง16
4 มกราคม 2567 ( 13:19 )
32
ถ้าผู้หญิงร้องไห้ ผู้ชายจะอ่อนโยนลง ! ผลวิจัยชี้แล้วช่วยได้ 40%

ความก้าวร้าว แข็งกร้าวเป็นพฤติกรรมที่มักพบเห็นได้ในเพศชายมากกว่าเพศหญิง อย่างไรก็ตาม นักวิจัยจากอิสราเอลพบว่า น้ำตาที่มาจากสตรีมีความสามารถในการละลายพฤติกรรมความก้าวร้าวของผู้ชายเมื่อพบเห็นได้มากถึงร้อยละ 40 จากที่แสดงออกก่อนหน้า


วิธีการวิจัยน้ำตากับความก้าวร้าวของผู้ชาย

งานวิจัยดังกล่าวนำโดยชานี อาโกรน (Shani Agron) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ของระบบประสาท (Neuroscience) จากสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์ (Weizmann Institute of Science) ในประเทศอิสราเอล ที่ต้องการไขคำตอบเกี่ยวกับสัญญาณทางเคมี (Chemosignal) ที่มีผลต่อพฤติกรรมมนุษย์


การทดลองได้สร้างสถานการณ์ให้เล่นเกมจำลองซึ่งกระตุ้นทำให้ผู้ชายแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมาได้ง่าย แล้วให้อยู่แบบสองต่อสองกับผู้หญิง ซึ่งมีทั้งผู้หญิงที่ร้องไห้ตามอารมณ์จริง ๆ ระหว่างเล่นเกม กับเป็นน้ำตาเทียมที่จัดเป็นปัจจัยควบคุม ก่อนดูพฤติกรรมหลังจากที่ผู้หญิงเกิดการร้องไห้เนื่องจากถูกผู้ชายแสดงความก้าวร้าวหลังจากการแก้แค้นในระหว่างการเล่นเกม 


คำอธิบายผลลัพธ์การวิจัยน้ำตากับความก้าวร้าวของผู้ชาย

ผลลัพธ์ปรากฏว่าเมื่อผู้ชายพบเห็นการร้องไห้และน้ำตาที่มาจากอารมณ์จริง ๆ ของผู้หญิง สมองส่วนที่ชื่อว่า คอร์เทกซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้า (Prefrontal cortex) และส่วนหน้าของอินทูลาร์คอร์เทกซ์ (Anterior insular cortex) ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความก้าวร้าวในเพศชาย มีการทำงานลดลงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับการทำงานก่อนเห็นน้ำตา 


งานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ลงในพีแอลโอเอส ไบโอโลจี (PLOS Biology) วารสารวิชาการด้านชีววิทยา ซึ่งผลลัพธ์ในครั้งนี้สอดคล้องกับการวิจัยที่พบว่าหนูเองก็มีการรับสัญญาณทางเคมีซึ่งปิดกั้นการสั่งการสมองที่ควบคุมความก้าวร้าวบางส่วนเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในมนุษย์ แต่งานวิจัยนี้ก็ทำลายความเชื่อดั้งเดิมว่าอารมณ์เป็นสิ่งที่มีในมนุษย์เท่านั้นไปด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Pexels

ข่าวที่เกี่ยวข้อง