รีเซต

ตรวจ ATK ขีดเดียวไม่ใช่ไม่ติด! เตือนแม้อาการโควิดน้อยลง ยังแพร่เชื้อได้

ตรวจ ATK ขีดเดียวไม่ใช่ไม่ติด! เตือนแม้อาการโควิดน้อยลง ยังแพร่เชื้อได้
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2565 ( 12:29 )
344
ตรวจ ATK ขีดเดียวไม่ใช่ไม่ติด! เตือนแม้อาการโควิดน้อยลง ยังแพร่เชื้อได้

วันนี้ (19 ก.ค.65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana

โดยอธิบายเรื่องการตรวจ ATK เพื่อหาเชื้อโควิด-19 เปรียบเทียบช่วงที่ฉีดวัคซีนน้อยกับช่วงปัจจุบันที่ฉีดวัคซีนมากขึ้น ระบุว่า "คงต้องย้ำอีกทีครับว่า บริบทของการตรวจ ATK วันนี้แตกต่างจากเมื่อก่อนที่เรายังไม่ฉีดวัคซีนกันมากๆ 

ช่วงที่ร่างกายยังไม่มีภูมิจากวัคซีน อาการของโรคจะเกิดจากร่างกายตอบสนองต่อไวรัสที่เพิ่มจำนวนมาในระดับหนึ่งแล้วที่สูงมากพอที่จะตรวจเจอด้วย ATK ดังนั้น เราจะเข้าใจว่าใช้อาการเป็นเกณฑ์ในการวัดจะเจอเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตรงไปตรงมา

แต่พอร่างกายเรามีภูมิจากวัคซีนแล้ว บริบทจะเปลี่ยนไป... การตอบสนองต่อไวรัสจะไวกว่าเดิมมาก เมื่อร่างกายรับไวรัสในปริมาณเพียงน้อยนิดภูมิจากร่างกายก็จะตอบสนองแทบจะทันทีในลักษณะของอาการที่เรารู้สึกได้ 

ไม่ว่าจะ คันคอ มึนศีรษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว ทำให้เราซึ่งเคยชินกับบริบทเดิมๆ ไปตรวจเพราะมีอาการแต่ปริมาณไวรัสยังมีไม่มากพอจึงให้ผลเป็นลบ ทำให้เข้าใจผิดว่าตัวเองไม่ได้เป็นโควิด นอกจากตรวจซ้ำอีก 2-3 วันต่อมา จะพบว่าหลายคนได้ 2 ขีดแล้ว

ประเด็นเรื่องอาการของโรคมาไวไปไว อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดอีกว่า อาการไข้ลด คอไม่เจ็บแล้ว ไวรัสคงหมดไปแล้ว หรือไม่ก็ลดลงเหลือน้อยมากจนไม่แพร่ไปคนอื่นได้ เป็นความเข้าใจที่ผิดครับ

ภาพที่แสดงมานี้แสดงให้เห็นชัดครับว่า อาการของโรค กับ ปริมาณไวรัสในร่างกายไม่ได้สัมพันธ์กันแบบนั้น ช่วงที่อาการสงบลงอาจเป็นช่วงที่เราพร้อมแพร่กระจายเชื้อได้สูงมากอยู่ครับ การตรวจ ATK หลังอาการหมดลง ในช่วงกักตัวจะมีประโยชน์มากครับในช่วงนี้"


ข้อมูลจาก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง