รีเซต

กรมอุทยานฯ ยึดซากเสือโคร่ง 2 ตัว แต่ 5 นายพรานรอดหวุดหวิด ทิ้งปืนลูกซอง อพปร.ไว้เป็นหลักฐาน

กรมอุทยานฯ ยึดซากเสือโคร่ง 2 ตัว แต่ 5 นายพรานรอดหวุดหวิด ทิ้งปืนลูกซอง อพปร.ไว้เป็นหลักฐาน
มติชน
12 มกราคม 2565 ( 15:12 )
86
กรมอุทยานฯ ยึดซากเสือโคร่ง 2 ตัว แต่ 5 นายพรานรอดหวุดหวิด ทิ้งปืนลูกซอง อพปร.ไว้เป็นหลักฐาน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย “ทส.หนึ่งเดียว” และทส.ยกกำลัง X” ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกันและปราบปราม การบุกรุกทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด

 

ทั้งนี้ได้รับรายงานจาก นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิแจ้งว่า เมื่อระหว่างวันที่ 8-11 มกราคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ นำโดย นายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมกับพวกรวม 10 คน ได้ร่วมกันออกลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีกลุ่มบุคคลเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ใกล้ชายแดนไทย -พม่า ได้ลาดตระเวนในป่าจนถึงวันที่ 9 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. ตรวจถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3-4 กิโลเมตรได้ตรวจพบกลุ่มควันไฟ จึงร่วมกันซุ่มเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มบุคคล นับได้จำนวน 5 คน

 

 

ขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว ปรากฎได้มีหมานำทางได้ส่งเสียงร้องเห่าหอนขึ้นก่อน ทำให้กลุ่มชายทั้ง 5 คน รู้ตัวและวิ่งหลบหนีเข้าไปป่าไปได้อย่างหวุดหวิด ในที่เกิดเหตุได้ตรวจพบแคร่ร้านย่างเนื้อสัตว์ และซากเสือโคร่ง จำนวน 2 ตัว สันนิษฐานว่าเป็นเสื้อโคร่ง ออกหากินระหว่างชายแดนไทย -พม่า พร้อมอาวุธปืน จำนวน 4 กระบอก และอุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ รวม 29 รายการ

 

โดยระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 11 มกราคม 2565 เวลา 16.31 น ได้มีสายโทรศัพท์หมายเลข 098 3674936 ทราบชื่อว่านายป้อม ทองผาประวิตร โทรหาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ (นายชูชาติ สวดมนต์) ติดต่อเพื่อขอคืนปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 โดยแจ้งว่าปืนลูกซอง 5 นัดดังกล่าว เป็นของนายบุญถิ่น จันทร์เขต เจ้าหน้าที่ อพปร.

 

 

ล่าสุดวันนี้คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้นำซากเสือโคร่ง อาวุธปืน และของกลางอื่น ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปิล๊อก เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

 

สำหรับอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่รับผิดชอบ เนื้อที่ทั้งหมด 772,214 ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตกติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 คน โดยขอให้คำมั่นจะดูแล รักษาปกป้องพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เท่ากับชีวิตของตนเองให้เป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง