รีเซต

เร่งระบายน้ำ! จากเขื่อนลำตะคอง เตรียมรับดีเปรสชั่นสัปดาห์นี้

เร่งระบายน้ำ! จากเขื่อนลำตะคอง เตรียมรับดีเปรสชั่นสัปดาห์นี้
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2563 ( 15:47 )
179
เร่งระบายน้ำ! จากเขื่อนลำตะคอง เตรียมรับดีเปรสชั่นสัปดาห์นี้

21ตุลาคม 2563  นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอปักธงชัย  จังหวัดนครราชสีมา  ว่า ขณะนี้ระดับน้ำในหลายพื้นที่ของอำเภอปักธงชัย  ยังคงทรงตัว  หลายจุดระดับน้ำเริ่มลดลง  แต่ยังมีบางจุดที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงเนื่องจาก เป็นพื้นที่ราบต่ำ 


ซึ่งมวลน้ำกำลังจะไหลผ่านอำเภอปักธงชัยไปสู่อำเภอโชคชัย  ซึ่งพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำมูลจะได้รับผลกระทบจากมวลน้ำก้อนนี้  จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมตลิ่งติดลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ สร้างการรับรู้ ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมอพยพกรณีเกิดสถานการณ์น้ำไหลหลากในพื้นที่




 

สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณเต็มความจุและใกล้ที่จะเต็มความจุหลายเขื่อน  โดยเฉพาะในเขื่อนลำตะคอง วันนี้มีปริมาณน้ำวัดได้ที่  335  ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 314 ล้าน ลบ.ม.  คิดเป็น  106  % ของความจุ  จึงต้องเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง ในวันพรุ่งนี้ 22 ตุลาคม 2563  เพื่อรองรับกับพายุดีเปรสซั่น  ที่จะพัดผ่านในช่วงปลายสัปดาห์นี้ และจังหวัดนครราชสีมาอาจจะได้รับผลกระทบจากดีเปรสชั่นดังกล่าว  

 

แต่ทั้งนี้ จะมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนหรือไม่นั้น ต้องดูถึงผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านเป็นหลักด้วย ถึงจะพิจารณาเรื่องการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง  ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนลำพระเพลิง ที่อำเภอปักธงชัย ล่าสุด ยังคงเกินระดับกักเก็บอยู่ที่ 165.12 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ  106.53 ของความจุปกติที่ 155 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำล้นออกทางสปริลเวย์วันนี้6.6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งระดับน้ำที่ล้นเริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มที่จะลดลง ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมามีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั้งสิ้น 11 อำเภอ 25 ตำบล พื้นที่การเกษตรเสียหาย กว่า 50,000 ไร่





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง