รีเซต

วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ "วันอีโมจิโลก"

วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ "วันอีโมจิโลก"
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2566 ( 21:33 )
192
วันนี้วันอะไร 17 กรกฎาคม ตรงกับ "วันอีโมจิโลก"


ทำความรู้จักกับสัญลักษณ์ภาพเล็กๆสุดมหัศจรรย์ ที่สามารถใช้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ รวมถึงความรู้สึกของคุณ โดยไม่ต้องใช้ตัวอักษร ในวันอีโมจิโลก หรือ  World Emoji Day


วันอีโมจิโลก หรือ  World Emoji Day ถูกก่อตั้งโดย Jeremy Burge ในปี ค.ศ. 2014 โดยเขาได้เลือกวันที่ 17 กรกฎาคมเป็นวันที่จะเฉลิมฉลองให้กับสัญลักษณ์ภาพเล็กๆสุดมหัศจรรย์นี้ เพื่อทำควมารู้จักและเรียนรู้ที่มาที่ไปของการออกแบบอีโมจิ รวมไปถึง "เพื่อให้ทุกคน เห็นถึงความสำคัญของการส่งความรู้สึกถึงกันและกัน"


อีโมจิคืออะไร

สำหรับคำว่า "Emoji" เป็นคำผสมในภาษาญี่ปุ่น ระหว่างคำว่า e (絵) ที่แปลว่า รูปภาพ และคำว่า moji (文字) ที่แปลว่า ตัวอักษร ดังนั้นเมื่อนำ 2 คำนี้มารวมกัน คำว่า "Emoji" จึงหมายถึง "อักษรภาพ" 


เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่

อีโมจิ เกิดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1995 โดยนักออกแบบของบริษัท NTT DoCoMo บริษัทไอทีแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ชายผู้นี้มีนามว่า Shigetaka Kurita ซึ่งในครั้งนั้นเขาได้ทำการคิดค้นและออกแบบอีโมจิจำนวน 176 แบบ เพียงเพราะว่าเขารู้สึกว่าการส่งของความเป็นตัวอักษรนั้น ไม่สามารถบ่งบอกได้ถึงความรู้สึกทั้งหมดของมนุษย์ แต่เมื่อมีภาพประกอบ หรือสัญลักษณ์ต่างๆ ผู้รับสารก็จะสามารถเข้าใจได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยต้นแบบและแรงบันดาลใจในการสร้างอีโมิจิรูปแบบต่างๆ ก็มาจากสัญลักษณ์ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง


จนต่อมาอีโมจิของ NTT DoCoMo เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออื่นๆในญี่ปุ่น จึงเริ่มออกแบบอีโมจิเป็นของตนเอง จึงทำให้มีอีโมจิมีหลายรูปแบบมากขึ้นอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน 


ในที่สุดความนิยมของอีโมจิได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และกระจายไปทุกพื้นที่ทั่วโลก กระทั่งบริษัทสมาร์ทโฟนอย่างแอปเปิล (Apple) ได้เพิ่ม "แป้นพิมพ์อีโมจิ" เข้ามาในระบบปฏิบัติการ iOS 6 และอีโมจิก็ได้รับการพัฒนามาเรื่อยๆ จนมาเป็นรูปแบบที่เราได้ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้


สำหรับ 10 อันดับอีโมจิที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลก ช่วงครึ่งปีแรก ของปี 2023 มีดังนี้

😂 Face with Tears of Joy 

🤣 Rolling on the Floor Laughing

❤️ Red Heart

🙏 Folded Hands

😭 Loudly Crying Face

😍 Smiling Face with Heart-Eyes

✨ Sparkles

🔥 Fire

😊 Smiling Face with Smiling Eyes

🥰 Smiling Face with Hearts

ที่มาข้อมูล : emojipedia.org, edition.cnn.com, Wikipedia


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง