รีเซต

อย. ยัน วัคซีนโมเดอร์นา ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย คาดไม่เกิน พ.ค.

อย. ยัน วัคซีนโมเดอร์นา ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย คาดไม่เกิน พ.ค.
มติชน
5 พฤษภาคม 2564 ( 07:32 )
75
อย. ยัน วัคซีนโมเดอร์นา ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย คาดไม่เกิน พ.ค.

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศไทยแล้ว ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการยื่นเอกสารขออนุมัติ โดย บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

 

 

“คาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในเดือนนี้ เพราะเราใช้เวลาไม่นาน แต่คงไม่ใช่ในสัปดาห์นี้ เพราะตามขั้นตอน หากบริษัทผู้นำเข้าส่งเอกสารครบถ้วนอย่างน้อยก็ใช้เวลาร่วมเดือน ในการพิจารณาเอกสารก่อนอนุมัติขึ้นทะเบียน” นพ.ไพศาล กล่าว

 

 

ส่วนที่มีกล่าวว่าภาครัฐไม่ยอมสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา นพ.ไพศาล กล่าวว่า ต้องเรียนว่าตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หารือกับผู้แทนบริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการปิดกั้นภาคเอกชน และยินดีให้การสนับสนุน อำนวยความสะดวกในการขึ้นทะเบียนวัคซีน จากทุกบริษัทผู้ผลิต เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกให้ประชาชน เพิ่มจากวัคซีนซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม นพ.ไพศาล กล่าวว่า เนื่องจากวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนที่ขอขึ้นทะเบียนใช้ในภาวะฉุกเฉิน บริษัทโมเดอร์น่าอนุญาตให้บริษัทซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายผ่านภาครัฐเท่านั้น ซึ่ง สธ. จะให้องค์การเภสัชกรรม เป็นผู้นำเข้าและกระจายวัคซีนของโมเดอร์นาให้กับภาคเอกชน โดยภาคเอกชนต้องยืนยันจำนวนยอดสั่งซื้อให้กับ อภ. เพื่อสั่งซื้อกับผู้นำเข้าตามยอด ทั้งนี้ ก็จะต้องมีการหารือเจรจากันเพิ่มเติมต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นวัตถุประสงค์ของการขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด เพื่อจำหน่ายให้ภาคเอกชน โรงพยาบาลเอกชน และสำหรับผู้ที่ต้องการรับวัคซีนนอกระบบของ รพ.รัฐ ซึ่งยังไม่ได้มีการเจรจาในสัดส่วนของภาครัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง