รีเซต

งานไหลเรือไฟนครพนมคึกคัก !!  นทท.แห่ชมความงามเรือไฟโชว์คืนที่สาม รูปแบบนิวนอร์มอล

งานไหลเรือไฟนครพนมคึกคัก !!  นทท.แห่ชมความงามเรือไฟโชว์คืนที่สาม รูปแบบนิวนอร์มอล
77ข่าวเด็ด
28 กันยายน 2563 ( 01:40 )
313
งานไหลเรือไฟนครพนมคึกคัก !!  นทท.แห่ชมความงามเรือไฟโชว์คืนที่สาม รูปแบบนิวนอร์มอล

นครพนม – งานไหลเรือไฟนครพนมคึกคัก !!  นทท.แห่ชมความงามเรือไฟโชว์คืนที่สาม รูปแบบนิวนอร์มอล เศรษฐกิจพุ่งกระฉูดที่พักโรงแรมจองเต็ม

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อค่ำคืนของวันที่ 27 กันยายน 2563 บรรยากาศการท่องเที่ยวงานประเพณีเทศกาลออกพรรษาไหลเรือไฟ  และงานกาชาดประจำปี 2563 จังหวัดนครพนม เริ่มคึกคักไปด้วยประชาชน  ที่เดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณพื้นที่ที่จัดงานทั้งภายในแบะภายนอกศาลากลางจังหวัดฯ และริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งแต่วันเปิดงานเมื่อ 25 กันยายน 2563 โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2563  และทุกค่ำคืนจะมีการไหลเรือไฟโชว์ คืนละ 1 ลำ ส่วนในวันนี้ (27 ก.ย.) เป็นงานคืนที่สาม ยังคงมีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างจูงมือลูกหลานหรือควงแฟนมาชื่นชมความสวยงาม ของเรือไฟโชว์ ที่มีขนาดความยาว ประมาณ 60 เมตร สูงประมาณ 15 เมตร ประดับตะเกียงไฟราว 5,000 ดวง ที่ศิลปินเรือไฟได้สร้างสรรค์ขึ้น อีกทั้งชื่นชมความสวยงามของกระทงสายที่ทำจากกะลามะพร้าวตะเกียงไฟ หรือชาวบ้านเรียกว่าไข่พญานาค ที่ปล่อยไหลเป็นแนวยาวกลางสายน้ำโขง วันละ 10,000 ดวง   เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว ก่อนที่จะถึงวันไหลประกวดชิงถ้วยพระราชทาน ที่จะมีการไหลเรือไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการ  รวม12 ลำ  มีขนาดความยาวตั้งแต่ 50 -80 เมตร สูง ประมาณ 20 -30 เมตร ประดับด้วยตะเกียงไฟกว่า 3-4 หมื่นดวง

 

ปีนี้จังหวัดนครพนม ได้มีมาตรการเข้มท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล ยังคงมีจุดคัดกรอง สำหรับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้าไปในพื้นที่งาน บริเวณรอบศาลากลางฯ พร้อมขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัย ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง

 

นอกจากนี้ทางจังหวัดนครพนม ยังได้มีมาตรการในการจัดงาน โดยมีการซอยแบ่งวันประกวดไหลเรือไฟออกเป็น 3 วัน จากปกติจะมีการไหลประกวดแค่เพียงวันเดียวคือในคืนออกพรรษา ขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 แต่ปีนี้ได้เริ่มประกวดตั้งแต่คืนวันที่ 30 กันยายน ไหลจำนวน 2 ลำ คืนวันที่ 1 ตุลาคม  ไหลจำนวน 3 ลำ และ คืนวันที่ 2 ตุลาคม  ตรงกับวันออกพรรษาขึ้น 8 ค่ำ เดือน 11 จะไหลจำนวน 7 ลำ ถือเป็นคืนไฮไลท์ของงานเพื่อลดความแออัดของประชาชนและนักท่องเที่ยว  ส่งผลให้ในช่วงนี้เศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนมกลับมาคึกคักเหมือนเดิม ร้านค้า ร้านอาหารแน่นถนัด โรงแรมที่พักถูกจับจองเต็มล่วงหน้า เพื่อมาเที่ยวชมงานประเพณีไหลเรือไฟที่ยิ่งใหญ่สวยงามอลังการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง