รีเซต

สนามบินฮ่องกงยังครองแชมป์ 'ศูนย์กลางส่งสินค้า' มากสุดในโลก ในปี 2022

สนามบินฮ่องกงยังครองแชมป์ 'ศูนย์กลางส่งสินค้า' มากสุดในโลก ในปี 2022
Xinhua
12 เมษายน 2566 ( 17:39 )
62
สนามบินฮ่องกงยังครองแชมป์ 'ศูนย์กลางส่งสินค้า' มากสุดในโลก ในปี 2022

ฮ่องกง, 12 เม.ย. (ซินหัว) -- สภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) เปิดเผยว่าท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงครองตำแหน่งท่าอากาศยานสินค้าพลุกพล่านที่สุดในโลกอีกครั้งเมื่อปี 2022 โดยจัดการสินค้ารวม 4.2 ล้านตันในปีที่ผ่านมา

เมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) การท่าอากาศยานฮ่องกง (AAHK) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ระบุว่าท่าอากาศยานฯ ยังคงครองตำแหน่งดังกล่าวแม้เผชิญความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงการหยุดชะงักของการค้าโลกและห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศโดยรวมลดลงทั่วโลก

ขณะเดียวกันท่าอากาศยานฯ อยู่ระหว่างการดำเนินหลายโครงการเพื่อปรับปรุงการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ควบคู่กับการก่อสร้างรันเวย์แห่งที่สาม

แจ็ค โซ ประธานการท่าอากาศยานฯ กล่าวว่าแม้การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ทว่าประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผ่านการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่มีอย่างกว้างขวางและประสิทธิภาพสูง

โซชี้ว่าเราจะเดินหน้าทำงานร่วมกับหุ้นส่วนทางธุรกิจเพื่อเสริมสร้างบทบาทของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการขนส่งสินค้าทางอากาศชั้นนำระดับโลก ขณะการจราจรทางอากาศทั่วโลกกลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง กอปรกับการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าใหม่ของท่าอากาศยานฯ ที่เสร็จสมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง