รีเซต

เฮอริเคน “ไอดา” ยังทำให้ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

เฮอริเคน “ไอดา” ยังทำให้ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน
TNN World
2 กันยายน 2564 ( 16:44 )
39
เฮอริเคน “ไอดา” ยังทำให้ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน

America: เฮอริเคน “ไอดา” ยังไม่สิ้นฤทธิ์ แม้อ่อนกำลังเหลือเพียงพายุดีเปรสชันเขตร้อน แต่ยังทำให้ฝนตกหนัก-น้ำท่วมฉับพลัน ก่อพายุทอร์นาโด 3 ลูกถล่มแมริแลนด์ เสียชีวิต 1 คน สูญหาย 2 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจาก “ไอดา” เพิ่มขึ้นเป็น 6 คน ด้านประธานาธิบดี “ไบเดน” เตรียมลงพื้นที่เฮอริเคนถล่มในรัฐลุยเซียนา

 


พายุเฮอริเคน “ไอดา” อ่อนกำลังลงจากเฮอริเคนระดับ 4 เหลือเพียงดีเปรสชันเขตร้อน หรือเหลือแค่หางพายุ แต่ยังเคลื่อนตัวถล่มพื้นที่แถบนิวอิงแลนด์ของสหรัฐฯ ทำให้หลายรัฐในแถบนี้ เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน ก่อให้เกิดพายุทอร์นาโด 3 ลูกถล่มรัฐแมริแลนด์ ประชาชนอพยพไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 3,000 คน อาคารบ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหายในรัฐแมริแลนด์ รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐเพนซิลเวเนีย รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งในเส้นทางพายุต้องปิดทำการ 

 

 


ส่วนวันพรุ่งนี้ (3 กันยายน) ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากเฮอริเคนดาด้วยตนเอง ในรัฐลุยเซียนา
รัฐแมริแลนด์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากหางพายุเฮอริเคนไอดาที่เคลื่อนตัวเข้าถล่มเมื่อวานนี้ (1 กันยายน) ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน และเกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 3 ลูก มีผู้เสียชีวิต 1 คน สูญหายอย่างน้อย 2 คน 

 


ก่อนหน้านี้ ไอดาในขณะที่ยังเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 4 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คนในรัฐลุยเซียนาและมิสซิสซิปปี ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไอดาล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 6 คน

 


อพาร์เมนท์กว่า 60 หลังในแมริแลนด์ถูกน้ำท่วม จนต้องอพยพประชาชนราว 200 คนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ยืนยันเกิดพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมืองแอนนาโพลิส และเขตแอนน์ อรันเดล รัฐแมริแลนด์ ทำให้บ้านเรือนและรถยนต์ของประชาชนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่ล้มทับรั้วบ้านพัง สายสื่อสารขาดตกลงมากีดขวางถนน

 


ส่วนในรัฐเวอร์จิเนีย เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ทำให้บ้านเรือนราว 20 หลังเสียหาย อพยพประชาชนหลายร้อยคน ส่วนรัฐเพนซิลเวเนียฝนตกหนัก อพยพประชาชน 3,000 คน และพื้นที่วอชิงตัน-บัลติมอร์ อยู่ใต้คำเตือนระวังภัยจากพายุทอร์นาโดด้วย
ด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ คาดว่า ไอดาจะอ่อนกำลังลงอีกเหลือเพียงพายุหลังเขตร้อน
—————

ข่าวที่เกี่ยวข้อง