รีเซต

ปธน.แอฟริกาใต้ติดโควิด โชคดีอาการไม่มาก

ปธน.แอฟริกาใต้ติดโควิด โชคดีอาการไม่มาก
มติชน
13 ธันวาคม 2564 ( 10:18 )
39
ปธน.แอฟริกาใต้ติดโควิด โชคดีอาการไม่มาก

ทำเนียบประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซา ได้เข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากติดโควิด-19 หลังตรวจพบว่าติดเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่โชคดีที่มีอาการป่วยไม่มากนัก

 

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีระบุว่า รามาโฟซาวัย 69 ปี เริ่มรู้สึกไม่ค่อยดีนักหลังเข้าร่วมพิธีรำลึกเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตรองประธานาธิบดีที่เมืองเคปทาวน์ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ก่อนที่จะถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 ในเวลาต่อมา

 

รามาโฟซาได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว และเข้าสู่การกักตัวที่เมืองเคปทาวน์ พร้อมกับได้ส่งมอบความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ให้กับรองประธานาธิบดีดูแลแทนในสัปดาห์หน้า โดยเจ้าตัวมีกำลังใจดีและอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากหน่วยแพทย์ทหารประจำกองกำลังป้องกันตนเองแห่งชาติของแอฟริกาใต้

 

ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาแอฟริกาใต้พบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนที่ตรวจพบเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้ จนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 20,000 คนต่อวัน ขณะที่นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ชี้ว่าไม่มีสัญญาณว่าโอไมครอนจะทำให้เกิดอาการป่วยหนักมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง